CHASE โตพุ่งทะยาน ตามเศรษฐกิจฟื้นรับเลือกตั้ง ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ลุยซื้อหนี้เสียเข้าพอร์ต ยืนยัน ปี 66 โตตามเป้า

บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ CHASE บริษัทชั้นนำที่ให้บริการติดตามทวงถามและบริหารหนี้เสีย (AMC) เดินหน้าลุยซื้อหนี้เสีย (NPL) ภายใต้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท โดยใช้ซื้อหนี้ NPL ไปแล้วกว่า 15% เน้นลงทุนในพอร์ตหนี้ที่สร้างผลกำไรได้ดี และหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน พร้อมเปิดโอกาสศึกษาลงทุนอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งรูปแบบของการควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15%


คุณประชา ชัยสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเข้าร่วมยื่นประมูลหนี้กับทางสถาบันการเงินไปแล้วกว่า 5-6 แห่ง โดยปิดดีลได้แล้วประมาณ 15% และอยู่ระหว่างการยื่นประมูลเพิ่มเติมอีก 2-3 แห่ง โดยคาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 จะมีหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินทยอยออกมาเรื่อย ๆ ภายใต้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท มุ่งเน้นไปที่สินเชื่อแก่สินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ไม่มีหลักประกัน (Unsecured Loan) ซึ่งอยู่ในความเชี่ยวชาญของบริษัทฯ และสร้างผลกำไรได้ดี ซึ่งการลงทุนในปีนี้ เป็นดีลที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน ส่วนธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้สิน (Collection) ปีนี้มองว่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากการเรียกเก็บหนี้เพิ่มมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ส่งผลให้ลูกหนี้กลับมาชำระหนี้ได้ดีขึ้น และจากการที่บริษัทฯ ขยายทีมงานมากขึ้น ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสขยายการรับงานไปกลุ่ม Non-bank เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยหนุนให้รายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยปีนี้ คาดว่ารายได้จะเติบโต 15% จากปี 2565 ที่ทำได้ 676.62 ล้านบาท จากการซื้อพอร์ตหนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มสร้างผลกำไรแล้ว และการเดินหน้าซื้อหนี้เสียเข้ามาบริหารเพิ่มขึ้น จากสิ้นปี 2565 มีมูลหนี้คงค้างในพอร์ตกว่า 23,800 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงมีความสนใจและเปิดโอกาสในการศึกษาการลงทุนอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งในรูปแบบของการควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ที่ผ่านมามีการเจรจาไปบ้างแล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะยังมีรายละเอียดที่ต้องศึกษาและอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสาร และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ เชฎฐ์ เอเชีย ได้ทาง www.chase.co.th