"วิษณุ" กางกฎหมาย "บิ๊กตู่-รมต.-ขรก.การเมือง" ไม่ต้องเรียกรักษาการ ยังใช้ตำแหน่งเดิม จนกว่ามี ครม.ใหม่ แม้ประกาศยุบสภาแล้ว

20 มี.ค. 66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาว่า ขณะนี้หากจะเรียกตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเรียกนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม จะไม่ใช้คำว่ารักษาการ เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยให้เหตุผลมาว่า หากใช้คำว่ารักษาการจะเกิดความสับสนในภายหลัง รวมถึงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ยังคงเรียกตามตำแหน่งเดิมอยู่ รักษาการจะมีอย่างเดียวคือ คณะรัฐมนตรีรักษาการ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 168 ระบุให้คณะรัฐมนตรีอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่

 

อีกทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังเคยแจ้งมาว่า การจะยื่นทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีจริงๆ ก่อน คือ โดยให้ยื่นทรัพย์สินภายใน 60 วัน หลังคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่เข้ารับหน้าที่ เพื่อป้องกันความสับสนหากมีทรัพย์สินเพิ่มเติมในระหว่างนี้


อย่างไรก็ตามสำหรับ ไทม์ไลน์​เลือกตั้ง 66 (เบื้องต้น)​ มีดังนี้

กกต. จัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันขยายได้ไม่เกิน 60 วัน

กกต.จะต้องกำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัคร ภายใน 5 วันหลังยุบสภา หรือ ไม่เกิน 25 มีนาคม

จากนั้นพรรคการเมือง ก็ต้องดำเนินการทำไพรมารีโหวต เพื่อส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง คาดว่าวันรับสมัครจะเป็นช่วงต้นเดือนเมษายน

ส่วน"วันเลือกตั้ง" วัดสุดท้ายที่จะจัดได้คือ 14 พ.ค. 2566 ตามกรอบเวลา 60 วัน

ส่วนการสังกัดพรรคของ ส.ส. ต้องสังกัดพรรค ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง 30 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง

ขณะที่การประกาศผลการเลือกตั้งคาดว่า จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน กรกฎาคม​​