"บิ๊กตู่" ไปไม่ถูก! เยือนเชียงใหม่ เจอ "ป้า" ชู 3 นิ้วบุกถาม "ยุบสภาเมื่อไหร่" พร้อมมอบกรวยดอกไม้แห้ง บอกไม่ไหวแล้ว ไม่มีงานทำ ภาวะเศรษฐกิจก็แย่ ลั่น 8 ปี ต้องเปลี่ยนนายกฯ ได้แล้ว

วันที่ 17 มี.ค.66 เมื่อเวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ สวมเสื้อพื้นเมืองสีขาวนวล และสวมรองเท้าผ้าใบ จากนั้น อบต.และตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำดอกกุหลาบมามอบให้กำลังใจนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกฯ เดินมาขึ้นรถ เพื่อไปยังจุดต่อไป ปรากฏว่าได้มีเสียงหญิงสูงวัย สวมหมวกสีเหลือง เสื้อหม้อห้อม ตะโกนเรียกนายกฯ ว่า "นายกฯ คะให้ดอกไม้ค่ะ"

นายกฯ กล่าวว่า "จ๊ะ ๆ" พร้อมหันมารับดอกไม้ ซึ่งเป็นดอกไม้แห้งสีเหลือง พร้อมธูปเทียนอยู่ในกรวยใบตอง 2 กรวย และนายกฯ กล่าวว่า "ดอกไม้มงคลน้อ" ปรากฏว่าหญิงคนดังกล่าวถามทันทีว่า "จะยุบสภาเมื่อไหร่" ทำให้นายกฯ มองและกล่าวว่า "เดี๋ยวก็รอฟังแล้วกันจะทำไมเหรอ มีอะไรไหมล่ะ ถึงอยากรู้ เดี๋ยวถึงเวลาเองแหละ เอาที่มันอยู่กันก่อนนะ" หลังจาก นายกฯ ได้ถ่ายภาพร่วมกับคนที่มาให้การต้อนรับด้วยสีหน้าเริ่มตึง จากนั้นนายกฯ เดินไปขึ้นรถ

ทราบชื่อหญิงคนดังกล่าวต่อมาว่า นางวันดี ชาวพิจิตร แม่บ้านหอพักที่เชียงใหม่ โดย นางวันดี กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมชู 3 นิ้ว ระบุว่าว่า "มันไม่ไหวแล้ว ลูกหลานไม่มีงานทำ ภาวะเศรษฐกิจก็แย่ อะไรก็ขึ้น แต่ค่าแรงไม่ขึ้น ก็สุด ๆ มันไม่ไหวแล้ว ประเทศเรามันต้องเปลี่ยนนายกฯ 8 ปีแล้ว จึงอยากรู้ว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ จะเลือกตั้งวันไหน วันนี้ถือเป็นสิทธิหน้าที่ในการแสดงออก ไม่กลัวว่าเจ้าหน้าที่จะมาควบคุมตัว เพราะสิ่งที่ตนเองได้แสดงออกไปมีคนเดือดร้อนกว่า 60 ล้านคน ประเทศไทยไม่มีใครมาลงทุน และขณะนี้ย้ายไปต่างประเทศเกือบหมดแล้ว มันเป็นเผด็จการซ่อนรูป"

ตนเองมาเรียกร้องประชาธิปไตย และเรียกร้องว่า ต้องการความเท่าเทียม ขอเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เราต้องการเดินหน้าไม่ต้องการถอยหลังอีกแล้ว รวมถึงต้องการให้ปล่อยเด็กที่ถูกคุมขังจากคดีการเมือง และดอกไม้ต้องการมอบให้ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.อนุพงษ์ โดยกรวยดอกไม้แห้งทั้ง 2 อัน หรือที่ภาคเหนือเรียกว่า สรวยดอกไม้แห้ง หมายถึง ความเหี่ยวเฉาความพินาศของประเทศ จาก 8 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ 8-9 ปี อนาคตเราไม่เคยเห็นอะไรเลย ยาเสพติดก็เยอะ

ทั้งนี้ ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยืนประกบหญิงสูงวัยดังกล่าว แต่ไม่ใช้ความรุนแรงหรือกระชากเหมือนที่ จ.ราชบุรี รายงานข่าวแจ้งว่า นางวันดี เคยออกมาเคลื่อนไหวเมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งในและนอกเครื่องแบบ และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทาง มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลียร์ โดยเฉพาะผู้เห็นต่างไว้ทั้งหมดแล้วประมาณ 2 วัน และมีเจ้าหน้าที่มาประจำจุดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการแฝงตัวของผู้ที่เห็นต่าง และทุกแยกจะมีตำรวจฝ่ายสืบสวนฯ นอกเครื่องแบบประจำจุด

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า ตลอดเส้นทางการลงพื้นที่เชียงใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีการขึ้นป้ายต้อนรับหรือป้ายหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ สังกัดอยู่ และที่บริเวณอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ไม่มีประชาชนมาถือป้ายให้กำลังใจเหมือนพื้นที่อื่น ๆ