"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานร้อง "ชวน"สอบ ส.ส.พรรคเก่าแก่เล่นการพนันในสภา ชี้เป็นเป็นส.ส.ได้ไม่ถึงปี อยู่ห่าง กทม.ไม่ถึง 100 กิโลเมตร บอกไม่อยากให้สภาอันทรงเกียรติเป็นบ่อนการพนัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หอบหลักฐานเป็นภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ ยื่นถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ  คณะทำงานประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรม ส.ส. พรรคเก่าแก่กับพวก เล่นการพนันกันในบริเวณ ชั้น 5 อาคารัฐสภา ซึ่งเป็นห้องทำงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีผู้หวังดีส่งหลักฐาน เป็นคลิปและภาพถ่ายขณะที่ส.ส.กำลังเล่นไพ่ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 คน เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566   โดยมีอุปกรณ์เป็นชิปแทนเงินสด   แต่สามารถยืนยันถึงตัวตนของ ส.ส. ได้ชัดเจนเพียง 1 คนว่าเป็น ส.ส. สังกัดพรรคเก่าแก่ ที่อยู่ใกล้พื้นที่กรุงเทพมหานครไม่เกิน 100 กิโลเมตร  และเป็นส.ส.หนุ่มอายุน้อยกว่าตนเอง และเป็นส.ส.ได้ไม่ถึงปี  มีประวัติเป็นบุคคลประเภทนี้มาโดยตลอด

 

นายศรีสุวรรณยังระบุการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หมวด 2 ข้อ 9 ข้อ 10 ประกอบข้อ 29 และ พ.ร.บ.การพนัน 2478 ซึ่งเป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน นำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติภูมิของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

        

โดยนายชวนในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรต้องมีการตรวจสอบ ไต่สวนหากพบความผิดจะต้องลงโทษเพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรปรากฏ  ต้องมีการป้องกันและเพิ่มกล้องวงจรปิดให้มากขึ้น   เพราะที่ผ่านมาก็มีการเล่นการพนันแต่ยังหาหลักฐานไม่ได้   แต่ตอนนี้มีหลักฐานชัดเจนจึงจำเป็นจะต้องมาร้องให้มีการตรวจสอบ เพราะไม่อยากให้รัฐสภาอันทรงเกียรติเป็นบ่อนการพนัน

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าข้อมูลที่นายศรีสุวรรณระบุ ใกล้เคียงกับส.ส.คนหนึ่งในจังหวัดราชบุรี