"บิ๊กป้อม" สวมหมวกสุดเท่!! ลุยจันทบุรี มอบสิทธิที่ดินทำกินให้เกษตรกร ย้ำมุ่งขจัดความยากจน-ลดความเหลื่อมล้ำ ทำท่ามินิฮาร์ท​ แฟนคลับแห่ขอถ่ายรูป

20 ก.พ. 66 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบที่ดินทำกิน สู่ความมั่นคงและยั่งยืน และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน หรือ คทช. ณ วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนฯ

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาล เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและผู้ยากจนเรื่องที่ดินทำกินมาโดยตลอดได้ดำเนินการ ผ่านโครงการ ของหน่วยงานรัฐในรูปแบบต่างๆ หลายหน่วยงานด้วยกันและยังมีนโยบาย ขจัดความยากจนลดความเหลื่อมล้ำ ภารกิจกระจาย การถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม และยั่งยืนเพื่อช่วยเหลือ เกษตรกร และผู้ยากจนให้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง การแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากการจำนองขายฝาก เพื่อให้เกษตรกรยังคงมีสิทธิในที่ดินทำกินของตนเองตลอดจนส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ให้เต็มศักยภาพในการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืนเป็นการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยพร้อมทั้งแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนไปพร้อมกัน

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกินและน้ำ ที่จะรุนแรงมากขึ้น หากไม่ร่วมมือกันปกป้องรักษาไว้ โดยขอให้หน่วยงานในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมพี่น้องเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อรักษาที่ดินให้สามารถส่งต่อลูกหลาน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ประชาชนขอความช่วยเหลือ และขอให้ขยายผลความสำเร็จของต้นแบบ เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) อ.โป่งน้ำร้อน ไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อการพัฒนาที่เข้มแข็งยั่งยืนไปด้วยกัน ยืนยันว่า เราจะมุ่งมั่นเดินหน้าแก้ปัญหาที่ดินทำกินและน้ำ โดยกระจายการใช้ประโยชน์ให้ทั่วถึงเป็นธรรมกับทุกกลุ่ม ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน เพื่อให้เราสามารถหลุดพ้นกับดักความยากจนให้ได้ในที่สุด

 

ขณะที่บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีประชาชน เด็กนักเรียนมาขอถ่ายภาพรวมกับพลเอกประวิตร ซึ่งพลเอกประวิตร ได้ทำท่ามินิฮาร์ท​ ด้วย และวันนี้พลเอกประวิตร ยังใส่หมวกทรงปานามา ทำให้ลุคดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี จนมีเด็กมาถ่ายรูปจำนวนมาก