ส่อไม่ได้ไปต่อ !! "กุน แขมร์" อาจวืดได้แข่งในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ "กัมพูชา" หลังเหลือแค่ 3 ชาติส่งเข้าร่วม คือ กัมพูชา, ลาว และเมียนมา

กลายเป็นดราม่าต่อเนื่องสำหรับ กีฬาซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 ซึ่งมีประเทสกัมพูชาเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน โดยเฉพาะประเด็นการจัดแข่งขันกีฬา "กุน แขมร์" ที่ทำเอาดราม่าสนั่นวงการกีฬา

 

จนกระทั่งต่อมา สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IFMA (อิฟมา) ได้แถลงจุดยืนขององค์กร ด้วยการไม่สนับสนุนกีฬา "กุน แขมร์" ที่เตรียมบรรจุในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา

 


ล่าสุด ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ประเทศไทย ไม่สามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกุน แขมร์ ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ได้ เพราะไม่เป็นไปตามระเบียบของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ สมาคมไม่สามารถส่งนักกีฬามวยไทยไปแข่งขันกีฬาที่ไม่ใช่มวยไทยได้ ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยก็เข้าใจในจุดนี้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง 6 ชาติสมาชิก ได้แก่ มาเลเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และ ไทย ว่าถ้าหากส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งกุน แขมร์ จะมีบทลงโทษ ด้วยการแบนห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน หรือกิจกรรมใดๆของ อิฟมา อย่างน้อยใน 1-2 ปีนี้ ขณะที่ชาติที่ไม่มีสมาคมมวยอย่าง บรูไน กับ ติมอร์ เลสเต้ ยังต้องรอจุดยืนอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตามสำหรับ 3 ชาติที่เตรียมส่งแข่งขัน "กุน แขมร์" ในครั้งนี้ได้แก่ กัมพูชา, ลาว และเมียนมา ดังนั้นทำให้กีฬากุน แขมร์ อาจจะจัดแข่งขันในซีเกมส์ไม่ได้เนื่องจากมีชาติเข้าแข่งไม่ครบ 4 ชาติตามกฎ