นายแพทย์โอภาส ปลัด สธ. เผย สถิติเสียชีวิตโควิด-19 ลดลง เฉลี่ย 2 รายต่อวัน วอนประชาชนรับวัคซีน

วันที่ 8 ก.พ.2566 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง ร่างกฎกระทรวงครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด เท่ากับผู้ค้า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมเห็นชอบไปแล้วนั้น ขณะนี้ได้ส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน จากนั้นจึงจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ และระหว่างนี้หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วย จะสามารถยุติร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้หรือไม่นั้น ในเรื่องนี้เห็นว่าเกินอำนาจของตนเองแล้ว ก็ให้เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีต่อไป ส่วนจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อไหร่นั้น ตนเองไม่สามารถตอบได้ เพราะหมดหน้าที่ของกระทรวงแล้ว ขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ขณะที่สถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทยปัจจุบัน ดีขึ้นตามลำดับ มีผู้ติดเชื้อน้อย สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตลดลงเหลือ เฉลี่ย 2 รายต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่ม 608 มาฉีดวัคซีน

ทางด้าน ครม. เห็นชอบการขยายเวลาจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 และจะเป็นวัคซีนที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่หรือไม่ นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ในเรื่องนี้ต้องพูดคุยกับทางบริษัท หากมีตัวใหม่ และมีสัญญาอยู่ก็สามารถสั่งซื้อได้ แต่ทั้งนี้ สัญญาที่ขยายยังเป็นการสั่งซื้อวัคซีนตัวเดิม แต่ระหว่างนี้ หากมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ก็สามารถที่จะสั่งซื้อได้ ต้องสอบถามทางบริษัทว่าจะมีวัคซีนหรือไม่ และยืนยันว่าขณะนี้ ใครมีวัคซีนเพียงพอและรุ่นใหม่ ก็ไม่ได้ดีกว่ารุ่นเก่ามากนัก ดังนั้นวัคซีนที่มีก็สามารถที่จะฉีดได้