ประเทศดีกว่านี้ได้เยอะ ถ้าไม่เห็นแก่ตัว !! "ทักษิณ" มัวแต่เขียนรัฐธรรมนูญกีดกัน ทำประเทศแย่ไม่พัฒนา

25 ม.ค. 66 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดการเปลี่ยนประเทศที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ในงานเปิดตัวสำนักข่าว The Better ว่า ประเทศดีกว่านี้ได้เยอะ ถ้าคนชั้นนำของประเทศอยากเห็นประเทศดีกว่านี้โดยไม่เห็นแก่ตัว โดยที่ตั้งภูมิศาสตร์ เป็นศูนย์กลางของอาเซียน รายได้ของเอกชาทำได้เยอะไม่น้อยหน้าใคร แต่มีปัญหาเรื่องระบบการศึกษา แสวงปริญญามากกว่าการศึกษา ทำให้ความแข็งแกร่งของความเป็นคนไทยลดลงไป

 

นายทักษิณกล่าวอีกว่าจะต้องเข้าใจก่อนว่ารัฐธรรมนูญที่เขียนหลัง ๆ ปฏิวัติเขียนรัฐธรรมนูญเนี่ยมองหน้าผม จะกันผมอย่างไร จะยังไงแต่ประเทศมันแย่ ถ้าเขียนรัฐนูญด้วยสติปัญญาว่าว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนไทยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและมีการพัฒนาความคิดใหม่ ๆ อันนั้นก็แน่นอนพัฒนาได้

 

นอกจากนี้มองว่าการหากินแบบอนาล็อกแบบโบราณพัฒนาตัวเองช้า ให้โอกาสประชาชนน้อยไป เทคโนโลยีสมัยใหม่น้อยมาก ถ้าพัฒนาการศึกษา ให้โอกาสคน แหล่งทุน ดิจิทัล ปรับรัฐธรรมนูญ ให้ออกกฎหมายคนมีสิทธิเสรีภาพคิดสิ่งใหม่ ๆ สร้างสรรค์ การศึกษาออนไลน์มากขึ้น ปรับกระบวนทัศน์ วิธีคิดเด็กรุ่นใหม่ ให้โอกาสคนไทย ความจริงคนไทยมีศักยภาพสู่รายได้ที่สูงกว่านี้ ค่าแรง 600 คิดอย่างเดียวว่าจะเจ๊ง แต่ไม่คิดที่จะพัฒนา อยากอยู่ที่เดิม ดังนั้นผู้นำจะต้องท้าทายให้คนได้กล้าคิด ทำสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งวันนี้ประเทศเต็มไปด้วยหนี้ครัวเรือน เอกชน ประเทศ การแก้หนี้ต้องแก้ด้วยรายได้ แสวงหาความคิดเกิดรายได้ใหม่ ผู้นำต้องนำความคิด ปัญญา มากกว่าที่จะมาบอกว่าทุกอย่างต้องสงบความคิด แตกแยกได้อย่างสร้างสรรค์ ต้องเห็นประโยชน์ชาติมาก่อน