"เก่ง การุณ" เสียงสั่นน้ำตาคลอ แถลงไขก๊อก ส.ส.เพื่อไทย กราบลา 2 อดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" แต่ปัดแจงสาเหตุลาออก ขอให้ติดตามย่างก้าวต่อไป ยันไม่ทิ้งชาวดอนเมือง - ไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการแน่นอน

นายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากพรรค ด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือและน้ำตาคลอ  กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ยากลำบากที่จะก้าวผ่านไป ตัวเองตัดสินใจมาหลายวันกว่าจะมาถึงวันนี้ ครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตที่ใหญ่และสำคัญในชีวิต เพราะตนมีวันนี้ได้เพราะชาวดอนเมืองให้โอกาส  เริ่มตั้งแต่เป็นลูกยายบรรณแม่ค้าส้มตำ จนเป็น ส.ส.วันนี้ แม้จะเจอกับวิกฤตในการเมืองหลายครั้ง แต่ประชาชนก็ให้โอกาสโอบอุ้มตัวเองเสมอมา

 

"ผมรู้สึกลำบากใจที่สุด คือ ผมจำเป็นต้องลาออกจาก ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องถามว่าไปไหน เพราะในอนาคตจะได้เห็นสิ่งสำคัญที่เกิดขึ้น และขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนว่าจะให้โอกาสตัวเองหรือไม่? หรืออาจจะมีคำกล่าวหาว่าออกจากเพื่อไทยแล้วไม่รักประชาธิปไตยหรือไม่"

 

พร้อมยืนยันว่า แม้วันนี้จะลาออกจากพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่การละทิ้งอุดมการณ์ ​ เหตุการณ์ที่ผ่านมาพิสูจน์จุดยืนทางการเมืองของตัวเองเป็นอย่างดี ยังไงก็ไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการแน่นอน

 

จากนั้นนายการุณ ได้อ่านจดหมายเปิดใจที่เขียนด้วยลายมือตัวเอง ว่า “ผมขอบคุณและทราบซึ้งถึงโอกาสที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยที่ให้ผมมาตลอด ขอบคุณนายกในดวงใจ นายกทักษิณ นายกยิ่งลักษณ์  ที่ได้มอบโอกาสมากมายให้แก่ผม จนมีโอกาสได้เข้ามารับใช้พี่น้องประชาชนในฐานะผู้แทนราษฎร ผมยืนยันตรงนี้ ด้วยเกียรติของผมว่าผมจะไม่มีวันทำร้ายพรรคเพื่อไทย ไม่มีวันทำร้ายอดีตนายกที่ผมรักทั้ง 2 ท่าน แต่ในวันนี้ เมื่อทิศทางการเมืองเปลี่ยน ผมขอไม่พูดเรื่องนี้อีก เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แต่ผมจะขอเดินก้าวข้ามความขัดแย้งนี้

 

ผมการุณ โหสกุล มีหัวใจเดิม คือหัวใจที่ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการ ผมเคารพในอุดมการณ์ และวีรชนที่ร่วมต่อสู้แลกชีวิต เพื่อต่อต้านเผด็จการครับ จุดยืนของผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ความกตัญญูของผมเป็นเครื่องนำทาง วันนี้ถึงเวลาที่ผมจะต้องตอบพี่น้องคนดอนเมืองของผมอย่างตรงไปตรงมา และขอกราบลาอดีต 2 นายก กราบลาผู้ใหญ่ที่ผมเคารพในพรรคเพื่อไทยหลายท่านที่ให้ความกรุณาผม  ขอลาน้องๆ เพื่อนพ้องน้องพี่ที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยทุกคน ผมขอลาออกจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ

 

ผมขอลาออกจากบ้านหลังใหญ่ เพื่อรักษาหัวใจเดิมของผมเอาไว้  หัวใจผมอยู่กับพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย พี่น้องประชาชนเขตดอนเมืองทุกคนครับ

 

หลังจากนี้ ผมจะเดินหน้าพบพี่น้องประชาชนที่เคยให้การสนับสนุนผม พี่น้องประชาชนที่ร่วมต่อสู้มากับผม พี่น้องประชาชนที่มีพระคุณกับผม  พี่น้องประชาชนที่ได้อุทิศจิตวิญญาณอุทิศเลือดเนื้อ เพื่อประชาธิปไตยและประเทศที่พวกเรารัก และภารกิจของผมหลังจากนี้ คือร่วมมือกับพี่น้องที่มีหัวใจเดียวกัน ด้วยการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญต้านรัฐประหาร ตัดวงจรอุบาทว์ที่บ่อนทำลายชาติไทย และส่งมอบประเทศไทยที่ดีกว่าให้ลูกหลานเราครับ เพราะผมยังเชื่อเสมอว่า ถ้าการเมืองมันดี รัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน เป็นประชาธิปไตย ไม่ปล่อยให้ใครเอากระบอกปืนมายึดอำนาจไปจากประชาชน ไม่ต้องมีใครเอาถุงดำมาคลุมหัวประชาชน  ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไทยและชาวดอนเมืองจะดีกว่านี้ “ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน การุณไม่ทิ้งใคร” ครับ”

 

หลังอ่านจบ นายการุณ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ลำพังเองไม่สามารถทำงานให้พี่น้องได้ ตัวเองมีเพื่อนคู่คิด มิตรร่วมทาง และก้าวเดินต่อไปครั้งนี้ ไม่ว่าจะเส้นทางใด พี่น้องประชาชนลืมตัวเองได้ แต่อย่าลืมพี่น้องทีมงานทุกคนที่ทำงานหนักเพื่อพี่น้องประชาชนดอนเมืองมาตลอด และขอให้ทุกคนปรบมือเป็นกำลังใจให้ทีมงานของตน พร้อมย้ำว่าจะอยู่กับพี่น้องประชาชนดอนเมืองไปจนตาย

 

หลังจากนั้นประชาชนที่ร่วมฟังการแถลงลาออกก็เข้ามากอดทั้งน้ำตา ให้ดอกไม้ กล้วย และมีนักเรียนที่นายการุณ ส่งเรียนหนังสือเอาพวงมาลัยเข้ามากราบเป็นการขอบคุณด้วย