"มหาดไทย" ตั้งกรรมการสอบจริยธรรม "ปลัดเก่ง" ตำหนิลูกน้องกลางวงประชุม ยืนยันรัฐบาลไม่ปกป้อง"รัชฎา"

วันนี้ (10 ม.ค.66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า กระทรวงมหาดไทยได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม ตำหนิผู้ใต้บังคับบัญชา ในการประชุมกระทรวงเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามประมวลจริยธรรมแล้ว ทั้งหมดจะเป็นไปตามขั้นตอน แต่ไม่ได้แจ้งระยะเวลาการดำเนินการ เพราะไม่มีกรอบเวลาจำกัดไว้

"คณะกรรมการชุดนี้ทำหน้าที่เพียงชี้ช่อง ว่าหากพบความผิด จะตำหนิหรือต้องดำเนินการอย่างไร แต่จะไม่สามารถเอาผิดถึงขั้นจำคุก หรือไล่ออกได้ เพราะการลงโทษจะอยู่ในขั้นของการตรวจสอบต่อไป คือการสอบสวนทางวินัย และการสอบสวนในคดีอาญาตามลำดับ ขอยืนยันว่าไม่ใช่การตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้เกี้ยว ย้ำทุกอย่างดำเนินการไปตามขั้นตอน" รองนายกฯ กล่าว

ส่วนกรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในข้อหารับเรียกรับเงิน และถูกย้ายให้มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการปกป้องหรือให้การช่วยเหลือ แต่เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน และหากสอบสวนแล้วพบผิดจริง มีโทษถึงขั้นไล่ออกหรือปลดออก ส่วนการดำเนินคดีอาญาเรื่องทุจริตป.ป.ช. และ ป.ป.ท. สามารถทำต่อไปได้ตามขั้นตอน