ตำนานลูกหนังโลก ! "เปเล่" เจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" เสียชีวิตแล้วในวัย 82 ปี หลังต้องต่อสู้กับอาการป่วยมาอย่างยาวนาน

30 ธ.ค. 65 เกิดเรื่องเศร้าช็อกวงการแฟนบอลทั่วโลก สำหรับข่าวการจากไปของ"เปเล่" หรือ"เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้" เจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 82 ปี

 

ทั้งนี้ "เปเล่" มีอาการอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จนต้องเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มาอย่างยาวนาน กระทั่งจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อวิธีเคมีบำบัด และเสียชีวิตลงในที่สุด

 


"เปเล่" เกิดที่เมืองเตรสโกราโซยส์ รัฐมีนัสเชไรส์ แต่ก็ไปเติบโตที่เมืองเบารู รัฐเซาเปาลู ในวัยเด็กของ "เปเล่" นอกจากฝึกซ้อมฟุตบอลแล้ว ในเวลาว่างเขาก็ต้องหาเงินด้วยการรับขัดรองเท้าในละแวกบ้านและสโมสรฟุตบอลประจำเมือง ไปจนถึงสถานีรถไฟโนรีเอสเต



เมื่อวิ่งได้ก็เริ่มหัดเล่นฟุตบอลตามท้องถนนหน้าบ้านและสนามดินลูกรัง ใช้ถุงเท้าขนาดใหญ่ที่สุดของผู้ใหญ่แล้วยัดด้วยผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วนเป็นก้อนกลมจากนั้นมัดด้วยเชือกผูกรองเท้าให้แน่นใกล้เคียงลูกบอลมากที่สุด บางทีก็ใช้ผลเกรปฟรูตบางครั้งก็เป็นลูกองุ่นหรือวัตถุใดๆก็ได้ที่กลมๆแม้กระทั่งกระดุม


จนอายุได้ 6 ขวบ พ่อเขาซื้อลูกบอลให้ลูกแรกพออายุได้9ขวบจึงได้รวมทีมฟุตบอลมีชื่อว่า"สโมสร7กันยา"อันเป็นวันเอกราชของบราซิล และในเวลาต่อมาต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น"อเมริควินฮา"แปลว่า"อเมริกาน้อย"พร้อมกับได้โค้ชคนที่สองชื่อเซไลเต้ เมื่ออายุได้ 13ปี วัลเดมาร์ จี บรีตูนักเตะชื่อดังของบราซิลและโค้ชผู้ฝึกสอนคนที่สามเห็นแววจึงชวนไปอยู่ทีมฟุตบอลสมัครเล่นและคว้าแชมป์ประจำรัฐติดต่อกันถึง3ปี พออายุได้ 15 ปีจึงได้เข้าทีมเยาวชน Santos FC junior team

 

ปีต่อมาก็ได้เป็นนักบอลอาชีพในทีม Santos Futebol Clube ซึ่งเกมแรกก็ทำประตูชัยได้ 4 ประตู และได้เป็นดาวยิงสูงสุดของลีก พออายุได้ 17 ปี ถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิล เพื่อลงแข่งฟุตบอลโลกในปี 1958ที่ประเทศสวีเดนและถือเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในนัดชิงชนะเลิศได้ด้วยฟอร์มอันน่าประทับใจ

 

นอกจากนี้เปเล่ยังมีผลงานที่น่าประทับใจอีกมากมายโดยเฉพาะกับทีมชาติบราซิล จนได้ชื่อว่าเป็นราชาลูกหนังโลก