"บิ๊กตู่" ร่วมชมนิทรรศการมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและญี่ปุ่น เยี่ยมชมบูธดูดวงหยิบไพ่ 2 ใบ บอกหลายอย่างเริ่มคลี่คลายไปได้ดี

วันที่ 21 ธ.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมชมนิทรรศการมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand-Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF2022) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม ที่โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยจังหวัดเชียงราย ระหว่างเยี่ยมชมบูธ เกมส์ดูดวง ที่นักเรียนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนำมาโชว์ นายกฯ ได้หยิบไพ่ออราเคิลขึ้นมา 2 ใบ และให้นักศึกษาชายทำนายดวงแบบกระซิบข้างหูเพื่อเป็นความลับ โดยนายกฯ กล่าวสั้นๆ ว่า “ซีเคร็ทๆ (secret)” เมื่อนักข่าวถามว่าดวงดีหรือไม่ นายกฯตอบว่า หลายอย่างเริ่มคลี่คลายไปได้ดี

จากนั้นนายกฯ ร่วมถ่ายรูปบนแปลงดอกไม้เป็นที่ระลึกกับครู นักเรียน และอวยพรปีใหม่ พร้อมให้สัมภาษณ์โดยปฏิเสธพูดเรื่องการเมืองว่า "วันนี้ก็มีความสุข ถ้าถามการเมืองเมื่อไหร่ตนไปทันทีเลยนะ"

นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า วันนี้มาเปิดงานของกระทรวงศึกษาธิการเรื่องมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งมีความร่วมมือของรัฐบาลเราและรัฐบาลญี่ปุ่น นี่คือการศึกษาในยุคปัจจุบันที่ใช้เครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีเข้ามาประกอบทั้งสิ้น จะเห็นว่าเด็กๆคิดหลายโปรแกรมขึ้นมา นี่คือสิ่งที่เป็นโลกอนาคตและเกิดขึ้นมาแล้ว ก็ยินดีที่มาพบกับเด็กนักเรียนและครู ซึ่งกิจกรรมวันนี้ก็มีความกระตือรือร้นและไม่คิดอะไรที่ไร้สาระ ก็เอาเวลามาคิดเรื่องพวกนี้ นี่แหละคืออนาคตของประเทศไทยเรา ต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ต้องสร้างความรู้สึกว่าเขาอยากทำอะไรที่เกิดประโยชน์ ไม่ทำอะไรที่มันเสียหาย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด น่ารักทุกคนเลยชื่นชม ทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาจากญี่ปุ่น มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีทุนการศึกษาร่วมกัน นี่คือความร่วมมือทางด้านการศึกษา สิ่งที่ทุกคนถามเรื่องการปฏิรูปว่าไม่เห็นทำ แต่เราทำมาตั้งนานแล้วค่อยเดินมาเรื่อยๆ มันไม่ใช่ง่าย ข้อสำคัญอยู่ที่ทัศนคติของพวกเราด้วย ต้องเข้าใจว่าอะไรคือการศึกษา การศึกษาประกอบด้วยอะไรบ้าง โรงเรียนดีแล้วเด็กก็จะดีไปด้วยไม่ใช่ โรงเรียนก็ดีครูก็ต้องดี เด็กนักเรียนก็ต้องดี สังคมครอบครัวก็ต้องดี เราทำทุกอย่างให้ดีพร้อมกันมันถึงจะไปได้เร็วกว่าเดิมเข้าใจหรือไม่ ตนอาจจะพูดในเชิงนายกฯหน่อย แต่ทางการศึกษาเขาจะมีวิธีพูดของเขา สิ่งเหล่านี้ก้าวหน้ามานานแล้ว พร้อมถามสื่อมวลชนว่าจำได้หรือไม่ thailand 4.0 ใครเป็นคนเริ่ม แล้วบอกว่าไม่มีผลงานได้อย่างไร จะเอาอะไรให้มันทันใจขนาดนั้น ก่อนชี้ไปที่งานนิทรรศการ พร้อมกล่าวว่า นี่ไงคือผลงานเข้าใจหรือไม่

ก่อนจบการสัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรียังบอกให้สื่อมวลชนโหลดโปรแกรมสปาใจไปใช้ด้วย