"ศุภชัย" ยืนยัน กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว คิดบวก ร่างจะผ่านสภาทันสมัยประชุมนี้ วอนสมาชิกฯ หากต้องการมีกฎหมายควบคุมควรสนับสนุน

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง แถลงทำความเข้าใจหลังมีกระแสข่าวว่าจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยยืนยันว่า แม้ตัดมาตรา 3 ในร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออก ก็ไม่ได้แปลว่า กัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม เพราะตอนนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565

เมื่อถามว่า ฟังจากการอภิปรายของสมาชิก เหมือนร่าง พ.ร.บ.กัญชา จะไปไม่ถึงฝั่ง เพราะติดปัญหาในมาตรา 3 ที่เมื่อกรรมาธิการตัดออกแล้วก็หวังว่าสมาชิกจะไม่อภิปรายในมาตรานี้ แต่ปรากฏว่าสมาชิกก็ยังคงอภิปรายและอภิปรายเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 3 ด้วย เน้นในเรื่องประกาศของกระทรวงสาธารณสุขและนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นคนละเรื่อง

อย่างไรก็ตาม คิดว่าการอภิปรายในครั้งหน้าเหลือมาตราเดียวที่สมาชิกลงชื่ออภิปรายไว้เยอะ คือ มาตรา 4 เป็นเรื่องของคำจำกัดความ ส่วนมาตราอื่นไม่น่าจะอภิปรายแล้ว จึงคาดหวังว่า กฎหมายจะผ่านไปได้อย่างรวดเร็วทันสมัยประชุมนี้ และส่งให้สมาชิกวุฒิสภาพิจารณาต่อให้แล้วเสร็จ

"ส่วนตัวคิดในทางบวกเสมอว่า หากสมาชิกเห็นว่า ควรควบคุมการใช้กัญชา ช่วยดูแลเยาวชนให้ห่างไกลจากกัญชา ก็ควรจะร่วมมือกันผ่านกฎหมายฉบับนี้ และยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีอะไรไม่ดี และกรรมาธิการก็พร้อมที่จะแก้ไขหากสมาชิกต้องการ"