คอบอลไม่ต้องหนีออกช่องทางธรรมชาติ "ทรู" ยอมปลดล็อคไอพีทีวี เริ่มดูได้ตั้งแต่คืนนี้

วันที่ 13 ธ.ค. 2565 จากกรณีปัญหา "จอดำ" ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านกล่องรับสัญญาณทีวีทางอินเทอร์เน็ต หรือ IPTV (Internet Protocol Television) กระทั่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งหนังสือให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เร่งแก้ไขปัญหา อีกทั้งยังมีมติเรียกคืนเงินค่าสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ 600 ล้านบาท เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขตามกฎ "Must Carry"

ล่าสุด "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า กกท. ขอยืนยันว่าได้ทำถูกต้องตามบันทึกข้อตกลงกับ กสทช. ทุกอย่าง ส่วนเรื่องที่ได้รับการท้วงติงเข้ามาก็พยายามหาทางแก้ไขอยู่ตลอด อย่างเช่น กสทช.อยากให้เพิ่มช่องทางในการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ทางไอพีทีวี กกท.ก็ได้ประสานกับทางทรูฯ ไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าไม่ขัดข้องหากจะมีการร่วมถ่ายทอดด้วย ดังนั้นในเกมรอบตัดเชือก ไปจนถึงรอบชิงอันดับที่ 3 และชิงชนะเลิศ ประชาชนจะสามารถรับชมเกมผ่านกล่องไอพีทีวีอื่นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นั้น ยังคงต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของ กกท. ที่ได้ทำไว้กับทางฟีฟ่า เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณรั่วไหลซึ่งจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งบริษัทใดที่มีความประสงค์จะร่วมการถ่ายทอดสดเกมตั้งแต่รอบรองชนะเลิศไปต้นไป สามารถติดต่อและประสานงานมาได้ที่ กกท.

ขณะเดียวกัน กกท.ได้มีหนังสือชี้แจงไปยัง กสทช.ไปแล้วถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่ กสทช.ได้มีมติขอเรียกคืนเงินสนับสนุน 600 ล้านบาท เนื่องจากมองว่า กกท.ทำผิดเงื่อนไขในเอ็มโอยูนั้น ตนขอยืนยันว่า กกท. ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทุกอย่าง แต่เมื่อมีมติออกมาเช่นนี้ กกท.ก็พร้อมจะเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

สำหรับฟุตบอลโลก 2022 มีโปรแกรมเหลืออีก 4 นัด เริ่มตั้งแต่คืนนี้ เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 14 ธันวาคม) ระหว่างอาร์เจนตินา พบ โครเอเชีย และฝรั่งเศส พบ โมร็อกโก คืนวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 15 ธันวาคม) และรอบชิงอันดับ 3 วันที่ 17 ธันวาคม กับรอบชิงชนะเลิศ คืนวันที่ 18 ธันวาคม เวลา 22.00 น.