ผู้ว่าการ กกท. สวนกลับ กสทช. ลั่นไม่คืน 600 ล้าน ยืนยันปฎิบัติตามกฎมัสต์แครี่ เข้าถึงทุกกลุ่ม

ภายหลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเอกฉันท์เรียกคืนเงิน 600 ล้านบาท จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และให้คืนเงินภายใน 15 วัน ปมซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งตอนนี้เดินทางมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้ว

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ทำหนังสือแย้งกลับไปที่ กสทช.แล้ว ทาง กกท.เห็นว่าเราไม่ได้ปฏิบัติผิดเงื่อนไขอะไร เราดำเนินตามกฎมัสต์แครี่ด้วยการส่งสัญญาณไปยังดิจิทัลทีวี ทั้งภาคพื้นดิน และดาวเทียมต่างๆ ซึ่งในกฎของมัสต์แครี่ได้เขียนเอาไว้ว่าทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ด้วย ซึ่งศาลได้วินิจฉัยกรณีข้อพิพาทระหว่าง AIS กับ True โดยคำสั่งศาลได้กล่าวถึงการกีฬาแห่งประเทศไทยและ กสทช.ที่ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลโลกให้ประชาชนได้ดูฟรีตามช่องทางต่างๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะ IPTV เท่านั้น ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมัสต์แครี่แล้ว ซึ่งคำสั่งศาลเขียนไว้ชัดเจน เพราะฉะนั้นการดำเนินการของ กกท.อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของคำสั่งศาล ไม่ได้ไปละเมิดอะไร

นอกจากนี้ กกท.ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎมัสต์แครี่แต่อย่างใด และส่งสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้ทุกคนได้ดูแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายตามกฎมัสต์แฮฟแล้ว

"ท้ายที่สุดก็คงต้องพูดคุย แต่หาก กสทช.ยืนกรานว่าจะเรียกเงิน 600 ล้านบาทคืน ก็คงต้องไปสู้กันในกระบวนการของกฎหมาย ทว่าก็คงไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น เนื่องจากเป็นองค์กรของรัฐด้วยกันทั้งคู่น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่า ที่สามารถตกลงพูดคุยกันได้ อย่างไรก็ดี หาก กสทช. จะเรียก กกท. เข้าไปชี้แจงก็ยินดี แต่ที่ผ่านมาไม่มีการพูดคุยแต่อย่างใด และเมื่อมติออกมาก็ยิ่งทำให้ กกท. สับสนไปกันใหญ่" ดร.ก้องศักด กล่าว