เปิดคำต่อคำ "มิ่งขวัญ" แสงสุวรรณ์" หลังเปิดตัวเข้าร่วม "พรรคพลังประชารัฐ" พร้อมเปิดเหตุผลแบบหมดเปลือก

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ แถลงข่าวพร้อมกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวต้อนรับนายมิ่งขวัญ

โดยนายมิ่งขวัญ เปิดเหตุผล โดยระบุว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เชิญมาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นเหตุสำคัญในการตัดสินใจมา โดยท่านบอกว่ามาช่วยเรื่องเศรษฐกิจ แต่จะมาเติมเต็ม 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึง พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ในพรรคนี้แล้ว และท่านไม่อยู่ แต่ท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯ และเป็นนายกรัฐมนตรีมา ท่านก็คงไปอยู่พรรคอื่นอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับพลเอกประยุทธ์โดยตรงแต่ตลอดที่ผ่านมา 3ปีครึ่งกว่า มีจุดอภิปราย ท่านเป็นนายกฯประเทศไม่สำเร็จ ท่านเดียวโดดๆพลเอกประยุทธ์ แล้วท่านไม่อยู่พรรคนี้แล้ว เดี๋ยวสภาก็จะหมดสมัย 

"ยอมรับว่าการแถลงข่าวเปิดตัว เชื่อว่ามีหลายคนมีคำถามว่าทำไมถึงกลับไปกลับมา ไม่รักษาคำพูด โดยเปิดเหตุผลส่วนตัวที่จำเป็นต้องพูด โดยย้ำว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของผม คำว่าตระบัดสัตย์ คำว่าไม่รักษาคำพูด ผมอยากพูดประเด็นนี้ให้ชัด ก่อนที่จะพูดถึงอดีตนิดนึง ผมเคยเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ในช่วงสั้นๆ ท่านจำได้ไหม 6 คะแนน ไปอยู่ฝั่งไหน ฝั่งนั้นจะได้เป็นรัฐบาล โดยสอบถามทุกคนในพรรค ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ร่วมพรรครัฐบาล ผมจะไม่กลับไปกลับมาเด็ดขาด ขอบคุณบางสื่อ ยอมรับว่าพูดจริง แต่ตอนนั้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนนั้นท่านถูกเสนอชื่อ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ผมจึงๆได้พูดแบบนี้ 5-6คนที่อยู่พรรคเดียวกับผม จะเปลี่่ยนไปอยู่พรรคอื่นก็ตาม ผมก็ยืนยันว่าผมจะอยู่พรรคเดิม และอภิปรายพลเอกประยุทธ์มาต่อเนื่อง จนถึงเวลาสมควรผมจึงยื่นใบลาออก ขอบคุณคะแนนเสียงที่ผ่านมาและในอนาคต"

นอกจากนี้ นายมิ่งขวัญ ขอยืนยันผมได้มีโอกาสคุยกับพลเอกประวิตร การที่ผมมาอยู่ตรงนี้ มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีการเจรจาเรื่องเงินทองแม้แต่บาทเดียว และพวกท่านรู้จักผมดี 

1.ท่านบอกว่าประชาชนเดือดร้อนมาช่วยหน่อย ผมยอมรับคำด่าที่จะเกิดขึ้น แต่จะเอาความเป็นตัวตนของผมมาดูแลความทุกข์ยากของประชาชน 

2.เมื่อผมเข้ามา กรรมการบริหารพรรคอยู่เต็มไปหมด ขอไๆม่เป็นกรรมการบริหารพรรค 

3.ให้ผมมาช่วยเรื่องเศรษฐกิจ ก้มีคนอยู่กันเต็มไปหมดแล้ว แต่ผมเข้ามาทำไม ผมมีความถนัดเรื่องเศรษฐกิจทั้งในประเทสและต่างประเทศ ผมจะต้องออกดีเบต ในสงครามการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงอีกไม่นานนี้ ผมปรึกษากับท่าน ท่านบอกว่า ถ้ามิ่งขวัญจะออกดีเบต คุณต้องมีบางอย่าง พูดง่ายๆ มีตำแหน่งที่จะเข้าไปดีเบต ท่านจำการเลือกตั้งครั้งก่อนได้ไหม หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์ดีเบต อันนี้พูดถึงรัฐธรรมนูญที่แล้วนะครับ เพราะฉะนั้นประโยคนี้เป็นประโยคสำคัญ ซึ่งพลเอกประวิตร บอกว่า จะนำเรื่องนี้เข้าวาระการประชุมพรรค ให้มิ่งขวัญ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ผมกราบขอบพระคุณท่านนะครับ นี่คือสิ่งที่ท่านได้พูดกับผมไว้ เพื่อที่ผมจะเป็นตัวแทน ในการดูแลปากท้องเศรษฐกิจของประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า อุดมการณ์ที่ว่าแตกต่างกันว่าของพลเอกประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญ ตอบว่า ใช่ครับ 

ผู้สื่อข่าวถามพลเอกประวิตรว่า เมื่อมีการตั้งแคนดิเดตนายกฯเป็นนายมิ่งขวัญ แสดงว่าพลเอกประยุทธฺไม่ได้เป็นแคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐแล้วใช่หรือไม่ 

เรื่องนี้ พลเอกประวิตร กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ไปแล้ว ออกไปแล้ว คุณมิ่งขวัญบอกว่าออกไปแล้วไง ซึ่งแคนดิเดตนายกฯต้องหารือกับสมาชิกพรรคด้วย เพราะผมก็เป็นสมาชิกพรรค