"ประเสิรฐ" รับมี ส.ส.จ่อลาออกเพียบ ทั้งฝ่ายรัฐบาล-ค้าน ชี้สภาเครื่องรวนแน่ ทำงานต่อไม่ได้ ก็ต้องจบที่ยุบสภา

วันที่ 3 ธ.ค.65 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากมี ส.ส.แห่ลาออก จนทำให้เหลือ ส.ส.ในสภาแค่ 200 คน อาจเป็นเงื่อนไขต้องยุบสภา ว่า การที่ ส.ส.ลาออกก็อาจจะเป็นเงื่อนไขหนึ่ง ยิ่งเมื่อสภาล่มบ่อยและเดินหน้าต่อไม่ได้ก็จะเป็นประเด็น และกระทบต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญ รวมถึงปัญหาของประชาชน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยตนเองได้ยินถึงกระแสข่าวที่ ส.ส.จะลาออก เป็น ส.ส.จากทั้งสองฝั่ง คือฝั่งรัฐบาล และฝั่งฝ่ายค้าน เป็น ส.ส.ที่จะย้ายพรรคอยู่แล้ว เมื่อสภาเดินหน้าไม่ได้ก็จะเป็นเหตุให้เกิดการยุบสภา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ระบุว่าฝ่ายค้านเล่นเกมสภาล่มเพราะอยากให้ยุบสภา แต่รัฐบาลจะยุบเมื่อจังหวะดี นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นการพูดฝ่ายเดียว การรักษาองค์ประชุมสภา เป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล เพราะการตั้งรัฐบาลมาจากเสียงข้างมากของ ส.ส.ในสภา และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรพูดแล้วว่า ฝ่ายรัฐบาลมีหน้าที่การรักษาองค์ประชุม การมาพูดเช่นนี้ถือว่าไม่ตรงกับเหตุผลที่แท้จริง

เมื่อถามว่า คาดว่า ส.ส.จะทยอยลาออกในช่วงวันที่ 24 ธ.ค.65 นี้ใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มีส่วนหนึ่งที่จะลาออก ซึ่งจะทำให้ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. ปกติถ้าสภายังมีเวลาอยู่นาน ส.ส.จะต้องมีเหตุให้ย้ายจากพรรคหนึ่งไปยังอีกพรรคหนึ่ง ซึ่งจะยังมีความเป็นส.ส.อยู่ แต่ครั้งนี้คือการลาออกจากสมาชิกภาพ ส.ส. และหลุดออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อเตรียมไปสังกัดพรรคใหม่