จอดำ!! บอลโลก2022 บนจานดำ C-Band "กสทช." สั่งจอดำทันที เริ่มคู่ดึกคืนนี้ หลัง"ฟีฟ่า" ส่งคำเตือนไทยถึง 6 ครั้ง

กรณีสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ส่งคำเตือนมาถึงประเทศไทย ในเรื่องจะตัดสัญญาณฟุตบอลโลก2022ไม่ให้คนไทยดู แม้จะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปแล้ว หลังพบประเทศไทยปล่อยให้มีการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ทาง กสทช. ,กกท. และ ทีวีดิจิทัลต้องเรียกประชุมด่วน

ล่าสุด กสทช. ได้มีมติจอดำฟุตบอลโลก 2022 ที่ดูบนทีวีที่ผ่านจานดาวเทียม C-Band เนื่องจากได้รับคำเตือนจากฟีฟ่า ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริง เรื่องการตรวจพบการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน อันเนื่องมาจากมาตรฐานการเข้ารหัสสัญญาณดาวเทียมแบบเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ คือในระบบ BISSKY

โดย ฟีฟ่า ได้ส่งคำเตือนมาแล้วถึง 6 ครั้งด้วยกัน และหากประเทศไทยไม่แก้ไข ก็อาจถูกระงับสัญญาณ ห้ามถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก2022 ที่กาตาร์

ดั้งนั้น กสทช. จึงมีมติให้ต้องมีการเข้ารหัสชั้นสูง (CAS) จากผู้ให้บริการโครงข่าย MUX และงดการส่งสัญญาณภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียม C-Band ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ โดยจะขึ้นเป็นจอดำเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันเท่านั้น จนถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค.นี้

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มมีผลทันทีตั้งแต่คืนนี้

สำหรับ ช่องทางการรับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ มีดังนี้

ระบบดิจิทัลทีวี

ระบบดาวเทียมเฉพาะ KU-Band (จานเล็ก) DTV Samart

โครงข่าย True Visions