ศาลขอนแก่นสั่งคุก 16 เดือน ปรับ 8 หมิ่น "ปารีณา" หมิ่นประมาท "ครูใหญ่" โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พ.ย.2565 ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.998/63 ระหว่างโจทก์ คือนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่ น.ส.ปารีณาได้โพสต์ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันนี้มาดำเนินคดีครูใหญ่ หรือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ ยั่วยุ ปลุกปั่น และอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา”

โดย น.ส.ปารีณา เดินทางมาพร้อมกับนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชาชน และทนายความ โดยทันทีที่เดินมางมาถึงได้เข้ารายงานตัวต่อศาล ที่ห้องพิจารณาคดี 3 ทันที ขณะที่โจทก์มีเพียงทนายความเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลเท่านั้น

โดยศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชม. ก่อนที่ทนายความจำเลยจะพา น.ส.ปารีณา และนายสิระ เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

โดยนายสิระ บอกเพียงว่า เดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ปารีณา เท่านั้น

ขณะที่นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำ กลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า ศาลขอนแก่น ได้มีคำพิพากษา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 2 กระทง เนื่องจาก น.ส.ปารีณา โพสต์ข้อมความ 2 ครั้ง โดยตัดสินจำคุกกระทงละ 8 เดือน ผิด 2 ครั้งรวม 16 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมมีคำสั่งปรับ 80,000 บาท จ่ายค่าสินไหมทดแทน 100,000 บาทและดอกเบี้ย จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนาย 20,000 บาทพร้อมมีคำสั่งให้ลงประกาศขอโทษในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน