ในขณะที่ศึกฟุตบอลโลก 2022 กำลังบรรเลงเพลงแข้งอย่างเข้มข้น วันนี้ (25 พ.ย. 2565) ตรงกับวันที่นักฟุตบอลผู้สร้างตำนาน "หัตถ์พระเจ้า" ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1986 "มาราโดน่า" จากโลกนี้ไปครบ 2 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 25 พฤศจิกายน ค.ศ.2020 (พ.ศ.2563) ดีเอโก มาราโดน่า อดีตนักฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่ชาวอาร์เจนตินา ในวัย 60 ปี เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันที่บ้านพักในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ก่อนหน้านี้ นักเตะเจ้าของฉายา "เสือเตี้ย" ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากพบอาการเลือดคั่งในสมอง ก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัด และสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี จนได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อช่วงกลางเดือน เพื่อกลับไปรักษาตัวและฟื้นฟูสภาพร่างกายที่บ้าน รวมทั้งเตรียมเข้ารับการบำบัดอาการติดสุราด้วย

มาราโดน่า เกิดในปี ค.ศ. 1960 ที่เมืองลานุส ประเทศอาร์เจนตินา เริ่มเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรท้องถิ่น Estrella Roja ตอนอายุ 8 ปี และเริ่มเล่นในระดับอาชีพด้วยวัย 15 ปี เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีกฟุตบอลปริเมราดิบิซิออน ต่อมาย้ายไปร่วมสโมสรโบกายูนิออร์ส ในปี ค.ศ. 1982 และย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาในสเปน ด้วยค่าตัว 7.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในขณะนั้น แต่ด้วยอาการบาดเจ็บและปัญหาหลายอย่างทำให้มาราโดน่าย้ายไปอยู่สโมสรนาโปลีในอิตาลี ที่ซึ่งเขาได้รับตำแหน่งกัปตันทีมและพาสโมสรสร้างสถิติใหม่หลายอย่าง หลังจากนั้นมาราโดนาย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลเซบิยา นีเวลส์โอลด์บอยส์ และกลับมาอยู่สโมสรโบกายูนิออร์สก่อนจะเลิกเล่นในปี ค.ศ. 1997

ผลงานระดับทีมชาติ มาราโดน่า ติดทีมชาติในปี ค.ศ. 1977 และนำทีมอาร์เจนตินาชนะฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งในฟุตบอลโลกครั้งนี้ มาราโดน่า ได้สร้างตำนาน "ประตูหัตถ์พระเจ้า" ที่เป็นที่ถกเถียง ระหว่างแข่งกับทีมชาติอังกฤษ และเล่นทีมชาติเป็นครั้งสุดท้ายในฟุตบอลโลก 1994

สำหรับประตูหัตถ์พระเจ้า (Hand of God goal) เป็นการทำประตูของ ดิเอโก มาราโดน่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1986 รอบแปดทีมสุดท้าย ระหว่างอาร์เจนตินา กับอังกฤษ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1986 ที่เมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก

การทำประตูเกิดขึ้นเมื่อเริ่มครึ่งหลังไปได้ 6 นาที ขณะเสมอกัน 0-0 มาราโดน่า เข้าถึงบอลก่อนปีเตอร์ ชิลตัน ผู้รักษาประตูของอังกฤษ และได้ใช้มือซ้ายปัดลูกฟุตบอลเข้าประตูไป ซึ่ง อาลี บิน นัสเซอร์ กรรมการชาวตูนิเซีย มองไม่เห็นการใช้มือ ได้ตัดสินให้ลูกนี้เป็นประตู

ผู้ชมและผู้เล่นคนอื่นๆ มองไม่เห็นการทำแฮนด์บอลของมาราโดน่า ในภายหลังเขาได้กล่าวถึงประตูนี้ว่า "un poco con la cabeza de Maradona y otro poco con la mano de Dios" (ส่วนหนึ่งของการทำประตูมาจากหัวของมาราโดน่าเอง อีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากหัตถ์พระเจ้า) ประตูนี้จึงถูกเรียกว่า "หัตถ์พระเจ้า" นับแต่นั้นเป็นต้นมา และเป็นตำนานให้ผู้ที่ได้ดูฟุตบอลในสมัยนั้นนำมาเล่าสู่รุ่นต่อรุ่น

ในเกมนั้น มาราโดนา ยังได้ยิงประตูที่ถูกยกย่องให้เป็นประตูแห่งศตวรรษ ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก และจบเกมอาร์เจนตินาชนะ 2-1

หลังเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ มาราโดน่ายังทำหน้าที่เป็นผู้จัดการสโมสรฟุตบอลหลายสโมสร โดยสโมสรสุดท้ายคือยิมนาเซียเดลาปลาตา ก่อนจะเสียชีวิตที่บ้านพัก เขาคือตำนานเจ้าของเสื้อเบอร์ 10 ทีมชาติอาร์เจนตินา ที่อยู่ในใจของแฟนบอลทั่วโลก