‘นายกฯ’บอกมาเพชรบูรณ์ในนามรัฐบาล ทุกโครงการนำเข้าครม.อนุมัติร่วมกัน วอนอย่าระบายความทุกข์ด้วยความเกลียดชังไม่มีอะไรดีขึ้น หยอกปชช. เป็นนายกฯตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้คงอยู่ไปอีกนาน แต่อย่าตีความผิดเดี๋ยวเป็นเรื่องอีก ทีมรปภ. ‘ลุงตู่’ เปิดกว้างปชช.กอด-ใกล้ชิดได้

จากนั้น 12.50 น. วันที่ 24 พ.ย.ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี KICK OFF มาตรการช่วยเหลือและยกระดับรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2565/2566  โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า

ขอบคุณทุกคน วันนี้ได้เห็นการต้อนรับที่อบอุ่นขอบคุณบรรดาผู้นำหลายกลุ่มด้วยกัน ที่มาในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกร ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ตนมาหลายครั้งเพชรบูรณ์ไม่เคยผิดหวัง ทุกคนมีความรักความสามัคคีกันดีมากๆ ขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริง  นอกจากนี้ ยินดีที่ได้มาพบเกษตรกรผู้ปลูกข้าวชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ และได้ไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์มาแล้วด้วยความสะบายใจและขอพรให้ประเทศชาติ ประชาชนทั้งชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์  ซึ่งเป็นคติพจน์ในใจของตนตลอดมา วันนี้มาในนามของนายกฯ หัวหน้ารัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ย้ำว่าตนมาในนามรัฐบาลและทุกโครงการตนเป็นคนนำเข้าครม. และพิจารณาร่วมมือกันในการอนุมัติ และพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนก็เป็นรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบด้วยในการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐทั้งหมด  สิ่งที่ต้องการคือความเข้าใจระหว่างกัน นอกจากนี้ ตนยินดีที่ได้มาพบปะเกษตรกรและยินดีที่ได้มามอบเงินให้เกษตรกรชาวนาในโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2565/2566  ตลอดจนมาตรการคู่ขนาน เพื่อจะเป็นกำลังใจให้เกษตรกร ในการรักษาเสถียรภาพในเรื่องราคาข้าว เพื่อมีรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน และจะไม่ขอพูดตามที่ได้มีการเตรียมคำกล่าวเอาไว้ให้ตน แต่จะพูดในสิ่งที่ตนคิดและทำ รวมถึงสิ่งที่พยายามเดินหน้ามา โดยตลอดทุกคนทุกคนทราบดีว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากมายโดยเฉพาะการเกษตร เราเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก แต่ก็ต้องพัฒนาปรับปรุง ซึ่งจะต้องบริหารจัดการให้ไทยเป็นผู้นำการผลิต และการตลาดข้าวและรวมถึงผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก

 

นายกฯ กล่าวว่า จะทำอะไรก็ตามจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วย แม้กระทั่งการประกอบการของบริษัทและห้างร้าน จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภค ตลาดและสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้สร้างผลกระทบต่อสภาพอากาศ เพราะปีนี้สังเกตดูแล้วจะเห็นว่าอะไรเปลี่ยนไปโดยเฉพาะสภาพอากาศหน้านี้เป็นฤดูหนาว แต่ฝนก็ตกบ่อย มีร่องความกดอากาศมรสุมต่างๆเพิ่มมากขึ้น และต่างประเทศก็ได้รับผลจากภัยพิบัติมากขึ้น ทั้งดินถล่ม แผ่นดินไหว และสึนามิ มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในหลายกับประเทศแม้กระทั่งในอาเซียน เมื่อย้อนกลับมาดูที่ประเทศไทยเราบ้านเราจะไม่เจอแบบนั้นบ้านเราจะไม่เจอแบบนั้น เพราะเป็นพื้นที่การเกษตร เราไม่มีภูเขาไฟ เราเป็นแผ่นดินแห่งความร่มเย็น และสงบสุขเหมาะกับการเกษตร แต่จะทำการเกษตรอย่างไรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันจะต้องคิดให้ไกลกว่าเดิม ซึ่งปัญหาการเกษตรวันนี้อยู่ที่ละราคาเป็นหลัก จึงต้องย้อนกลับมาดูว่าจะทำอย่างไร ให้มีการใช้ต้นทุนน้อยที่สุด แต่ถ้าใช้กลไกเดิมเหมือนที่ทำอยู่ทุกวันนี้ทั้งปุ๋ย ยาและสารเคมี ทุกอย่างเป็นต้นทุนทั้งสิ้น พอขายทำให้ได้ราคาไม่มาก จึงต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น ซึ่งประเด็นเหล่านี้ตนได้พูดคุยในที่ประชุมเอเปค

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า สิ่งแรกที่อยากจะบอก คือจงภูมิใจในพื้นแผ่นดินไทยให้มากที่สุด เป็นดินแดนแห่งความสุขสงบและสันติใต้ร่มพระบารมี พระบรมมาโพธิสมภาร และอยู่ในร่มเงาของศาสนาทุกศาสนาที่อยู่ร่วมกันได้ คนไทยแตกแยกกันไม่ได้ ถ้าแตกแยกกันเมื่อไหร่ศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันที่มีอยู่จะหมดไปทันที ฉะนั้นสิ่งสำคัญต้อง เริ่มจากตัวเราไปสู่ชุมชนและสังคมและไปถึงระดับประเทศต้องรักกัน นั่นคือประเด็นที่สำคัญที่สุด

 

“รัฐบาลไม่ว่าจะใคร ไม่ว่าจะผมหรือใครก็ตามก็ต้องทำให้สิ่งเหล่านี้เข้มแข็งขึ้น เติบโตขึ้น รวมพลังให้มากยิ่งขึ้น เดินหน้าประเทศต่อไปเรา ทำแบบเดิมทั้งหมดไม่ได้อยู่แล้ว ก็คาดหวังว่าที่ทำให้ได้ในวันนี้นั้นจะเป็นพื้นฐาน และเป็นแนวทาง มีอะไรที่ดีกว่านี้ไปเรื่อยๆ วันนี้พูดเฉพาะข้าว แต่ต้องไปดูแลพืชถึง 6 ชนิด ซึ่งใช้งบประมาณมากขึ้นทุกปี วันนี้โชคดีที่ยังอยู่ในกรอบและราคาข้าวสูงขึ้น” นายกฯ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากเกษตรกรแล้วยังมีธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องดูแล ตนเข้าใจในความลำบาก ประชาชนลำบาก ตนก็ยิ่งลำบากกว่า แต่อาจจะไม่ลำบาก เหนื่อยกาย เหนื่อยใจเท่า แต่เหนื่อยตรงตรงที่จะแก้ปัญหาให้อย่างไรนั่น คือหัวใจของคนที่เป็นรัฐบาล จะต้องนึกถึงประชาชนให้ได้มากที่สุดและหาวิธีการที่จะทำให้ได้ แต่จะได้มากได้น้อยต้องเข้าใจกัน อยากให้ทุกคนยิ้มแบบนี้ทั้งประเทศ จะทุกข์จะสุขก็ยิ้มให้กัน ยิ้มแย้มแจ่มใสความทุกข์เก็บไว้แล้วค่อยๆแก้ ค่อยๆระบาย แต่ถ้าระบายออกด้วยความเกลียดชังซึ่งกันและกัน  มันไม่มีอะไรจะดีขึ้น นอกจากปลูกฝังความเกลียดชังไปเรื่อยๆ และเราก็ทรมาน ยืนยันว่าตนไม่ใช่ศัตรูกับใครทั้งสิ้น ทั้งนี้ ทุกอย่างที่พูดไปเป็นสิ่งที่อยู่ในใจของตนตั้งแต่มาเป็นนายกฯตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้และคงอยู่ไปอีกนาน 

 

ก่อนที่ชาวบ้านจะปรบมือและส่งเสียง จึงทำให้นายกฯ กล่าวขึ้นว่า”อย่าไปตีความผิดว่าผมจะอยู่อีกนาน เดี๋ยวเป็นเรื่องอีก ทำงานจนลืมวัน เดือน ปี นาฬิกาไม่เคยดู”

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันข้างหน้าต้องไปคิดต่อว่าจะทำอย่างไรถ้าเราแตกแยกกันไปเรื่อยๆมากขึ้นแล้วจะได้ข้อยุติอะไร จึงต้องไปแก้ปัญหาที่ความยากจน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างหนี้ และเงินทั้งหมดไม่ใช่เงินของตนหรือธนาคาร แต่เป็นเงินของประชาชน รัฐบาลต้องมารับผิดชอบเงินงบประมาณก้อนนี้อยู่ดี เพราะต้องใช้หนี้ธนาคาร อย่างไรก็ตาม วันนี้ที่มามาเพื่อให้เห็นหน้าเห็นตาและทำสัญญาใจว่าเราจะช่วยกัน  ช่วยกันให้ได้ในเรื่องที่ทำให้ประเทศเติบโตและปลอดภัยเป็นประเทศที่มีสุขภาพจิตที่ดีจะต้องใช้เวลาไม่ใช่ 1 ปี หรือ 2 ปี ที่ตนอยู่มาวันนี้หลายปีก็ทำอะไรได้เยอะพอสมควร นี่ไม่ได้พูดว่าอยากหรือไม่อยากอยู่อะไรทั้งสิ้น ไม่เกี่ยว เดี๋ยวจะตีความกันผิดอีก สุขก็ยิ้ม ทุกข์ก็ยิ้มและที่ตนยิ้มอยู่ในใจก็ร้อนอยู่