"นายกรัฐมนตรี" กลับจากประชุมสุดยอดอาเซียน สีหน้าแจ่มใส บอกต่างชาติชื่นชมไทย เยอะ ไม่น้อยหน้าใครอันในอาเซียน พร้อมขอ ประชาชน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพเอเปค ขอร้องอย่าทำให้เกิดปัญหา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ด้วยสีหน้า ยิ้มแย้ม แจ่มใส  และทักทายนักข่าวที่มารอว่ามีอะไรหรือเปล่า จากนั้นได้ร่ายยาวเล่าถึงการไปประชุมอาเซียน ว่า ในประเทศอาเซียนไทยมีโอกาสมากกว่า เพราะเป็นแหล่งผลิตอาหารโลก ดังนั้น สิ่งสำคัญคือเราต้องให้ความสำคัญกับความท้าทายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ที่ผ่านมาเราเจอโควิดกว่า 2 ปี วันนี้ก็มาเจอกับความขัดแย้งในเรื่องของภูมิรัฐศาสตร์อีก อันนี้คือสิ่งที่น่าเป็นห่วง เราจึงต้องเตรียมการรับมือไว้ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ก็ขอให้ช่วยกัน ช่วยรัฐบาล ช่วยนายกฯกันบ้าง และการประชุมอาเซียรครั้งนี้ บรรดาองค์การระหว่างประเทศเขาก็ชื่นชม ว่า ประเทศไทยเดินหน้าไปได้เยอะแล้ว และเราไม่น้อยหน้าใครในการประชุมครั้งนี้ ดังนั้น จึงอยากให้รวมพลังอาเซียนเดินหน้าไปด้วยกัน หลายๆประเทศก็เดี๋ยวได้มาเจอกันในการประชุมเอเปคอีก เพราะฉะนั้นการเดินทางไปที่นู่นก็เหมือนกันไปดูงาน

 

พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงและเป็นกังวลกับการจัดงานเอเปคที่นี่ แต่ตนก็เชื่อมั่นว่า ทุกคนทำหน้าที่ของตนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ  ทหาร เจ้าหน้าที่ ตนก็เห็นรองนายกรัฐมนตรีติดตามอยู่ แต่ส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องช่วยกัน  อยากให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีทำบ้านเราให้สะอาด

 

"อย่าให้มันเกิดปัญหาก็แล้วกัน การที่เราจะได้อะไรมาเราก็ต้องช่วยกัน และเวลาวันนี้ไม่เหมาะสมที่จะทำให้เกิดปัญหาในช่วงนี้โดยเด็ดขาด ก็ขอร้องกัน" บ้านเมืองเราก็สวยงาม เพราะฉะนั้นอย่าทำอะไรให้มันเสียหายแล้วกัน เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเขาบ้าง ไม่มีใครอยากทำให้เกิดความรุนแรงอยู่แล้ววันนี้ถือว่า ขอ งานนี้เป็นงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีหน้าหลายอย่างจะผลิดอกออกผล ไปสู่ความที่ดีกว่าความท้าทายต่างๆ ทั้งความมั่นคงเรื่องอาหาร นั่นแหละคือสิ่งที่เราต้องเอาชนะให้ได้ ในความท้าทายเหล่านี้ เราถึงจะสำเร็จได้หลายๆ อย่างก็จะดีขึ้น เราไม่มีความหวัง ขณะเดียวกันก็ทำร้ายกันผมว่ามันไม่เกิดอะไรสักอย่าง ที่ผมพูดไม่ได้ว่าใคร เพียงแต่บอกให้ฟัง ขอร้องละกัน"

 

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีจะไปดูความเรียบร้อยซ้อมโอเพนนิ่งในวันจริง ที่จะเกิดการประชุมในวันที่ 18 และ 19 โดยผู้ร่วมประชุมจะเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 16 ก่อน ที่จะย้ำว่าร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี  ทำบ้านเมืองเราให้สะอาด

 

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรียังปฏิเสธการตอบคำถามถึงประเด็นการเมือง โดยระบุสั้นๆ เพียงว่า เนื้อหาต่างๆ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้นช่วงการประชุมเอเปค แต่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นรถกลับทันที

 

“พูดไปแล้ว ไม่เกี่ยวกันการเมืองก็ไม่เกี่ยวทั้งนั้นแหละ”