"หมอทศพร" รุดช่วยคนไร้บ้าน ย่านพหลโยธิน

จากกรณีปัญหาคนไร้บ้าน ยังคงเป็นปัญหาสังคม ที่หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชน ต้องเร่งให้การช่วยเหลือ และ แก้ไข  ล่าสุด นพ.ทศพร เสรีรักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ลงพื้นที่ ซ.พหลโยธิน 50 ช่วยเหลือคุณลุงชรา 2 คน ที่เป็นคนไร้บ้าน และ มีสุขภาพรวมถึงความเป็นอยู่ไม่สู้ดีนัก ชาวบ้านในชุมชน จึงร้องเรียน ให้ นพ.ทศพร เข้ามาตรวจสุขภาพ และ หาแนวทางในการช่วยเหลือให้กับ คุณลุงชราทั้ง 2 คน

 

สำหรับสภาพที่พักของ นายสุชาติ ( สงวนนามสกุล ) อายุ 75 ปี ที่อาศัยหลับนอนในเต็นท์ขนาดเล็ก ที่ทำขึ้นมาจากเศษลังกระดาษ เศษถุงปุ๋ย เอามาก่อเป็นเต็นท์พักอาศัย  สุขภาวะและความเป็นอยู่ถือว่าติดลบ เพราะ เต็นท์ที่พักอาศัยอยู่ ก็ค่อนข้างพังได้ง่าย อีกทั้ง เสื้อผ้านุ่งห่มของนายสุชาติ ก็มีเสื้อและกางเกงอยู่แค่ตัวเดียว โชคดีที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างเคียง มีความเมตตา ให้ใช้ห้องน้ำได้

 

ส่วนอีกราย คือ นายชูเกียรติ เคยทำงานเป็นอดีต รปภ.ที่กรมขนส่งทหารอากาศ แต่ประสบอุบัติเหตุรถชน ทำให้สภาพขาลีบพิการทั้งสองข้าง บวกกับ ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ตกงาน ไม่มีรายได้ จึงทำให้กลายเป็นคนไร้บ้าน ต้องอาศัยนอนอยู่บนบานประตูไม้เก่า ที่ชาวบ้านชุมชน ซ.พหลโยธิน 50 เอื้อเฟื้อให้

 

ทั้งนี้​ ภายหลังการลงพื้นที่ นพ.ทศพร กล่าวว่า เบื้องต้น คงต้องพา ผู้ไร้บ้าน ทั้ง 2 คนนี้ ไปตรวจสุขภาพเป็นอันดับแรก เพราะ จากการตรวจสอบร่างกายเบื้องต้น พบว่า ทั้งสอง มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟัน รวมถึง โรคประจำตัว ซึ่งต้องประสานให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาดูแล  ส่วนเรื่องการช่วยเหลือ ที่พักอาศัย จะให้มูลนิธิปันบุญ เข้ามารับเรื่องต่อ เนื่องจากผิดสุขลักษณะมาก​ ๆ ก็เป็นแหล่งเชื้อโรค ซึ่งอันนี้อันตรายมากๆ แต่ก็ยังโชคดีที่มีคนบ้านใกล้เรือนเคียงยังยอมให้ไปใช้ห้องน้ำ ไปเข้าห้องน้ำได้ อันนั้นก็ต้องการ การแก้ไขก็คงต้องมี ลุงสุชาติ เองก็บอกว่า อยากได้คือ เสื้อผ้า ก็มีอยู่ชุดเดียว ที่นอนก็อยู่กันแบบนี้ อย่างน้อยก็ต้องมี อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค เพียงพอที่จะดูแลสุขภาพต่อไป