เลขา กกต. เผย ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว นายทุนจีน บริจาคเงิน 3 ล้านให้ พปชร. มีสัญชาติไทย-บริจาคไม่เกินกฎหมาย รอสอบปมพรรครู้แหล่งที่มาของเงินหรือไม่ต่อ ยังไม่ชี้โทษยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวนายทุนจีนที่ไปเกี่ยวข้องกับผับดัง บริจาคเงินเข้าพรรคพลังประชารัฐ 3 ล้านบาท ว่า คณะสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ให้สำนักกิจการพรรคการเมือง ซึ่งดูแลเรื่องนี้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วตั้งแต่เมื่อวาน โดยประมาณ มี 3 ประเด็น คือ 1. ผู้บริจาคมีสิทธิ์บริจาคหรือไม่ ซึ่งดูจากตัวเลขตามบัตรประชาชนก็ถือว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทย ตามกฎหมายเป็นบุคคลที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้  2. จำนวนเงินบริจาคก็ไม่เกินตามจำนวนที่กำหนด คือ ไม่เกิน 10 ล้านบาท 3.ต้องตรวจสอบว่าพรรคและกรรมการบริหารพรรครู้เรื่องหรือควรจะรู้แหล่งที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอันนี้ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ยังไม่สามารถตอบเรื่องโทษยุบพรรคได้ เพราะต้องรอตรวจสอบก่อน

 

ทั้งนี้ ตามระเบียบการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง เมื่อได้รับบริจาคจะต้องตรวจสอบเบื้องต้นว่าสามารถบริจาคได้หรือไม่ จากนั้นจะติดประกาศที่ทำการของพรรค จากนั้นก็ส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อประกาศให้สาธารณชนรับทราบต่อไป ซึ่งหากมีกรณีที่เป็นที่สงสัยของประชาชนก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับนักการเมืองและผู้บริจาค พร้อมขอให้ประชาชนสบายใจเราปฏิบัติและตรวจสอบเหมือนกันทุกพรรค