ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก สั่ง "ยุบพรรคไทรักธรรม" พร้อมเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง กก.บก.พรรค 10 ปี นับตั้งแต่วันนี้

เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 19 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งพิจารณาเพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทรักธรรม ผู้ถูกร้อง มีคำวินิจฉัยโดยสรุปว่า

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเสียงข้างมาก สั่งให้ยุบพรรคไทรักธรรม หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจสอบพบ การจูงใจประชาชน จังหวัดพิจิตร เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ให้ได้ไม่น้อยกว่า 500 คน เพื่อจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง โดยมีการเสนอว่า หากมีประชาชนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองตามจำนวนที่กำหนดได้ พรรคไทรักธรรม จะสนับสนุน ค่าอุปกรณ์การทำดอกไม้ประดิษฐ์ โดยที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องเสียค่าสมัครสมาชิกพรรคการเมือง และเมื่อสมาชิกประดิษฐ์ดอกไม้ประดิษฐ์ (ดอกไม้จันทน์) เสร็จสิ้นแล้ว พรรคก็จะรับซื้อคืนในอัตราดอกละ 1 บาท โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การกระทำดังกล่าว ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่มีการจูงใจประชาชนเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองโดยมิชอบ ทำให้สมาชิกมุ่งหวังรับผลตอบแทน มากกว่าการเป็นเจ้าของพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน จึงมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทรักธรรม พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค เป็นระยะเวลา 10 ปี

สำหรับการตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคดังกล่าว ส่งผลให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค จะต้องพ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ด้วย