"แอ๊ด คาราบาว" ส่องานเข้า !! สวธ.รอเรื่องจากผู้ว่าฯสุพรรณบุรี จะแจ้งความเอาผิดหรือไม่ ก่อนพิจารณาถอดถอนจากศิลปินแห่งชาติ เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

 

 

จากกรณี “แอ๊ค คาราบาว”  ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ด่ากราดนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ในงานวันเกิดกำนันพุก หลังจากไม่ได้เล่นคอนเสิร์ต งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 65 ก่อนที่ นายณัฐภัทร โพสต์ชี้แจงว่า การจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 65 ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายงานเอกชนดำเนินการ ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง ยืนยันไม่ใช่งานของจังหวัด พร้อมได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ “แอ๊ด คาราบาว”

 

จากนั้น นายณัฐภัทรให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติม ระบุว่า ขณะนี้แอ๊ด คาราบาว ยังไม่ได้ติดต่อขอโทษอย่างเป็นทางการ หรืออาจจะโทรมาแล้วแต่ไม่ได้รับ เนื่องจากติดภารกิจ แต่ก็พร้อมให้อภัย หลังจากที่แอ๊ด ออกแถลงการณ์ขอโทษ โดยอ้างทำไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ขาดสติ และเข้าใจฟังคำชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวผู้ว่าฯเองด้วยแล้ว

 

 

ล่าสุด !! เรื่องไม่จบแค่นี้ ผู้สื่อข่าว อ้างรายงานข่าวจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ระบุว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีทราบเรื่องแล้ว โดย “แอ๊ด คาราบาว” ได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556 ซึ่งทางสวธ.จะต้องรอดูผลการดำเนินการของทาง ผวจ.สุพรรณบุรี ก่อนว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับทาง “แอ๊ด คาราบาว” หรือไม่ หากมีการแจ้งความจะต้องมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เพื่อให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาว่า ประเด็นของ “แอ๊ด คาราบาว” เข้าข่ายศิลปินแห่งชาติ ที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่ ซึ่งหาก กวช.เห็นว่าเป็นความประพฤติที่ทำให้เสื่อมเสีย ก็สามารถพิจารณาถอดถอนออกจากศิลปินแห่งชาติได้

 

ทั้งนี้ในกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ได้มีการระบุไว้ว่า เมื่อได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว หากปรากฏว่า ศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการยื่นถอดถอนศิลปินแห่งชาติมาแล้ว คือกรณีของ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี หรือ สิงห์สนามหลวง อดีตศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2554  เนื่องจากอ้างว่านายสุชาติ ได้ทำการโพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นขัดแย้งในสังคมลงในสื่อเฟซบุ๊กเป็นประจำ โดยมีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักที่คนไทยทั้งชาติให้ความเคารพเทิดทูน โดยไม่สมควรและไม่เหมาะสม