"นายกฯ" สั่งทบทวน หลักเกณฑ์ การครอบครองอาวุธปืน เตรียมปรับกฎหมาย ต้องมีคนรับรองเข้มคุณสมบัติ ไม่มีปัญหาสุขภาพจิต สั่งประเมินตามวงรอบ เตรียมแก้กฎหมายผู้เสพใหม่ ยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้ค้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน ว่าวันนี้ได้กำหนดมาตรการสำคัญเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด และเรื่องอาวุธปืน  เพื่อให้เกิดการดำเนินการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

 

โดยเรื่องอาวุธปืน จะกวดขันการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนและเครื่องกระสุน โดยเฉพาะ การออกใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต และการพกพา ผู้ยื่นขออนุญาตต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน มีการตรวจสอบรับรองสุขภาพจิต ไม่วิกลจริต ฟั่นเฟือน มีการรับรองจากผู้บังคับบัญชา ชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งไม่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม มีมาตรการทบทวนที่เหมาะสมเพื่อพิจารณาคุณสมบัติ

 

นอกจากนี้ยังมีการหารือ เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน เมื่อพบพฤติการณ์มีปัญหาทางจิตเป็นภัยต่อสังคม การใช้ยาเสพติดกวาดล้างจับกุมอาวุธเถื่อนและการซื้อขายออนไลน์อย่างจริงจังและจำเป็นต้องทบทวนกฎหมายบางฉบับ ที่จำเป็น ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งมีรายละเอียดหลายอย่างได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการให้ชัดเจน

 

ส่วนมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด วันนี้รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ทั้งการควบคุมการนำเข้าและส่งออกมีการเร่งติดตามสืบสวนขยายผลทำลายเครือข่ายนักค้ายาและยึดทรัพย์สิน การนำผู้เสพเข้าสู่ระบบข้อมูล ทบทวนกรณีผู้เสพเป็นผู้ป่วย และปริมาณที่ครอบครองเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟู เรื่องนี้ต้องไปทบทวนและพิจารณาดู โดยในที่ประชุมได้มีการพูดถึงปริมาณ 5 เม็ด หรือ 15 เม็ด หสกจำเป็นต้องมีการปรับแก้กฎหมายเหล่านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

 

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการลงโทษโดยเด็ดขาดในทุกกรณีโดยทันที อีกมาตรการคือการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ต้องเร่งค้นหาคัดกรองผู้ป่วยเข้าสู่สถานฟื้นฟู เร่งจัดตั้งศูนย์คัดกรองให้ครอบคลุมทุกตำบล ทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขและท้องถิ่น และบูรณาการบำบัดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน วันนี้ต้องหาให้ได้ว่าในพื้นที่ในท้องถิ่น มีผู้ติดยาเสพติดมากน้อยแค่ไหน เพื่อเข้าไปเอกซเรย์คัดกรองเข้าสู่กระบวนการ

 

นายกรัฐมนตรียังระบุว่าชุมชนก็มีส่วนสำคัญที่จะต้องช่วยภาครัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง มีปัญหาติดยาเสพติด ก็มีการเสนอว่าต้องหามาตรการที่เหมาะสมเพื่อติดตามดูแลคนเหล่านี้

 

ส่วนการพัฒนาแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต วันนี้ต้องไปเน้นเรื่องระบบดูแลสุขภาพจิตในโรงเรียน สถานศึกษาทุกแห่ง สถานประกอบการต่างๆ ที่มีพนักงานจำนวนมากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมจะต้องหารือร่วมกัน

 

ส่วนของการบำบัดฟื้นฟู ต้องดำเนินการโดยทันทีทั้งกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด ทุกอำเภอมีการจัดตั้งหน่วยอำนวยการจิตเวชฉุกเฉินทุกอำเภอระบบดูแลเบื้องต้นทางจิตเวชทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล มีสิทธิประโยชน์ต่างๆในการรักษาทางไกล

 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่ากล่าวว่า วันนี้มีการหารือในหลายเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเข้มงวดกับเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด แต่ยังมีปัญหาอยู่ วันนี้มันเป็นปัญหาที่ซ้อนปัญหาไปในเรื่องของการใช้อาวุธปืน และเรื่องการก่อเหตุรุนแรง และพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากผู้ที่ติดยาเสพติดและผู้ที่ไม่ติดยา เป็นเรื่องตนที่ห่วงใยในฐานะของรัฐบาล พยายามจะทำให้ดีที่สุด ในที่ประชุมก็มีการเสนอแนะข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง ได้มีการทบทวนและใช้เวลาในการดำเนินการ แต่อะไรที่ทำได้จะทำทันที

 

นายกรัฐมนตรียังย้ำว่าทุกคนต้องช่วยกัน วันนี้มีการแจ้งข่าวในช่องทางพิเศษอยู่แล้ว ขอให้แจ้งกันมาในช่องทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการโดยทันที พร้อมย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างที่สุดอย่างยิ่งยวด ซึ่งในการหารือกันยังได้พูดถึงอุปสงค์และอุปทานรวมทั้งการแก้ไขปัญหากับผู้เสพรายใหม่ การดูแลว่าจะต้องทำอย่างไรในชุมชน ทั้งหมดเป็นระบบทั้งในเรื่องของการป้องกันและป้องปราม การปราบปรามและการบำบัดรักษา จะต้องทำอย่างครบถ้วน

 

พร้อมขอสื่อมวลชนช่วยทำความเข้าใจด้วยว่ารัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใครในการรับข้อมูลก็ขอให้แจ้งเข้ามา จะได้นำไปสู่การแก้ปัญหาได้

 

เมื่อถามว่า จะต้องมีการเร่งรัดการดำเนินการในสถานศึกษาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีเพียงแต่พยักหน้ารับ และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าในทันที เมื่อถามย้ำว่าคณะกรรมการชุดนี้มีความแตกต่างจากคณะกรรมการชุดอื่นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆเพียงว่า “เดี๋ยวให้เลขาฯเป็นผู้ชี้แจง” และไม่ตอบคำถามถึงกรณีเรื่องเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ 50 ล้านบาทที่จังหวัดเพชรบูรณ์