วันนี้ 30 กันยายน 2565 เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ครบวาระ 8 ปี วันไหน แต่ไม่ว่าจะออกมาทางไหน ส่งผลต่อการเมืองไทยครั้งใหญ่แน่นอน

 

 

แนวทางที่ 1 ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ว่าต้องเริ่มนับวาระการเป็นนายกฯ ตัี้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57 หรือ ตั้งแต่เป็นนายกฯในยุคศสช. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพ้นตำแหน่งทันที เพราะถือว่าครบ 8 ปี ตั้งแต่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อนายกฯพ้นตำแหน่ง ครม.ทั้งคณะก็พ้นจากหน้าที่ด้วย ดังนั้นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็จะรักษาการนายกฯต่อไป ตามขั้นตอนของรัฐสภา จะต้องหานายกฯคนใหม่มาทำงาน เพราะสภายังไม่หมดสมัย โดยจะหมดลงวันที่ 23 มีนาคม 66 รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะมาจากที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอไว้ตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 62 ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 5 คน

3 คนมาจากพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตอนนี้เป็นผู้ว่าฯกทม. และเคยประกาศว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ นายชัยเกษม นิติสิริ ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

ส่วนฝ่ายรัฐบาล มี 2 คน พรรคภูมิใจไทย เสนอ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เสนอนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ

ส่วนพรรคอนาคตใหม่เคยเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเกืองกิจเอาไว้ แต่พอถูกยุบพรรค นายธนาธรก็ถูกตัดสิทธิ์เป็นนายกฯ ไปโดยปริยาย

ประเด็นสำคัญคือ ถ้ามีการโหวตเลือกนายกฯในตอนนี้ "250 ส.ว." ยังมีสิทธิ์เลือกนายกฯ อยู่ และถ้าที่ประชุมรัฐสภา ตกลงกันไม่ได้ว่าจะเอาใคร ก็จะนำไปสู่การเสนอนายกฯนอกบัญชี แต่ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็เป็นนายกฯได้แค่ 6 เดือน เพราะสภาจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปี 66

 


แนวทางที่ 2 ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้เริ่มนับวาระ 8 ปี จากวันที่รัฐธรรมนูญ 60 ประกาศใช้ 6 เม.ย.60 พลเอกประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ต่อไป โดยจะครบ 8 ปี ในวันที่ 5 เมษายน 68 แต่จุดที่จะมีปัญหาคือ ถ้าพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ แล้วมีพรรคการเมืองเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งสมัยหน้า แล้วเกิดชนะขึ้นมา ดังนั้นคงต้องไปตีความกัน นับวาระกันอีก เพราะเพราะพลเอกประยุทธ์ จะเป็นนายกฯได้แค่ 2 ปี

 


แนวทางที่ 3 ถ้าศาลวินิจฉัยว่า วาระการเป็นนายกฯของพลเอกประยุทธ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 62 เท่ากับพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯได้ถึงปี 2570 / แนวทางนี้พรรคการเมืองสามารถเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ ได้อีก และถ้าชนะเลือกตั้ง ก็จะนั่งเป็นนายกฯได้อีกสมัย หรือ ได้อีก 4 ปี แต่ประเด็น คือ คำร้องของฝั่งฝ่ายค้านที่ยื่นศาลคือ "ขอให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์"สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ" ซึ่งเป็นไปได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญ อาจวินิจฉัยแค่คำร้องของฝ่ายค้าน และอาจไม่ได้ระบุวันเริ่มนับวาระของพลเอกประยุทธ์ หากเป็นเช่นนั้น ก็อาจมีปัญหาในอนาคตให้ฝ่ายค้านไปร้องให้ศาลตีความกันอีกว่าสิ้นสุดตรงไหน

ผลการวินิจฉัยจะเป็นอย่างไรรอเวลา 15.00 น. วันนี้ แต่ที่แน่ ๆ ถ้า "บิ๊กตู่" อยู่ต่อ ม็อบมาแน่นอน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศ "ลงถนนแน่" ซึ่งในเวลา 14.00 น. วันนี้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และกลุ่มทะลุแก๊ซ นัดรวมตัวฟังคำวินิจฉัยที่สกายวอร์ค แยกปทุมวัน ส่วนกลุ่มหลอมรวมประชาชนของนายจตุพร พรหมพันธุ์ นัดกันที่หน้าห้างเซนทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์