"อนุทิน" ลั่นขอให้สมพรปาก หลังถูกเชียร์นั่งนายกฯ ชี้ไม่ปิดประตูจับมือเพื่อไทยหลังการเลือกตั้ง แต่รอบนี้ขอเป็นฝ่ายเลือกบ้าง พร้อมยอมรับพรรครัฐบาลได้เปรียบช่วง 180 วัน แต่เป็นความได้เปรียบที่ควรได้เพราะทำงานหนักมาก่อน

 

วันที่ 24 ก.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งออกระเบียบเรื่องหาเสียช่วง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้งจะเป็นอุปสรรคกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า พรรคภูมิใจไทยลงพื้นที่มาตลอดอยู่แล้ว อย่างการเลือกตั้งปี 2562 ก็ลงพื้นที่เต็มที่ ซึ่งก็ศึกษาว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ ส่วนใหญ่กฎเกณฑ์ของ กกต. ช่วงใกล้เลือกตั้งเราก็ต้องระวัง อาทิ สัญญาว่าจะให้หรือนำของไปแจก ซึ่งในไลน์พรรคภูมิใจไทยก็มีการอธิบายกันตลอดว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ พร้อมเชื่อว่า สส. ทุกคนก็มีความมั่นใจ ส่วนป้ายหาเสียงที่ติดตามทางก็ต้องทำให้มันถูกต้อง แต่อย่าลืมว่ามันเกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีกติกา 180 วันซึ่งทำมานานแล้ว

เมื่อถามว่าพรรคอื่นกังวลพรรคร่วมรัฐบาลว่าอาจจะมีข้อได้เปรียบเพราะสวมหมวกรัฐมนตรีด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า เราได้เปรียบเพราะเราทำงานก่อนคนอื่น ทำงานหนักกว่าคนอื่น

"ก็ต้องได้เปรียบสิครับ ไม่ใช่ได้เปรียบเพราะไปเอาเปรียบคนอื่น เราทำไปแล้วด้วยความขยันขันแข็ง พรรคภูมิใจไทยทำทุกอย่างและรัฐมนตรีของพรรคก็ทำงานอย่างหนักมาตลอด สิ่งเหล่านี้เป็นเปรียบที่พึงจะได้ แต่ไม่ใช่นำอำนาจที่มีอยู่ไปกีดกันคนอื่น อย่างนี้ไม่ได้ ซึ่งเราเอางานหนักเข้าทำก็ต้องได้เปรียบ"

เมื่อถามว่า กรณีที่ตั้งเป้าเป็นพรรคแกนนำหลักคือประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน ถามกับสื่อว่า แล้วพรรคภูมิใจไทยเสนอใครเป็นนายกฯ ล่ะ ซึ่งเราก็ต้องมีการขับเคลื่อนที่ต้องทำให้ประชาชนมั่นใจและไว้วางใจว่าจะทำงานที่เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งการจะไปจุดนั้นได้ ก็ต้องมีจำนวน สส. เยอะ ซึ่งมันจะผลักดันทุกอย่างให้ง่ายขึ้น เราก็จะไม่มีอุปสรรคไม่ตกเป็นเหยื่อของเกมการเมือง เมื่อถามว่าต้องได้ถึง 100 ที่นั่งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอรอให้ถึงวันนั้นก่อน ซึ่งเราก็จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ส่วนที่ชาวขอนแก่นมาชูป้ายจองตัวเป็นนายกฯ หนู ไว้แล้ว นายอนุทิน ยิ้มพร้อมระบุว่า "สมพรปาก"

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตพรรคภูมิใจไทยมีท่าทีถ้อยทีถ้อยอาศัยไม่เคยโต้ตอบกับพรรคเพื่อไทย ตรงนั้นจะมีสัญญาณการจับมือทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้าใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเคยถูกกดดันมาตลอดเวลา ว่า คนนี้จะเอาเราไหม คนนั้นจะเอาเราไหม ก็รู้สึกอึดอัด ฉะนั้นเราต้องโฟกัสตำแหน่งของเราใหม่ ซึ่งจุดมุ่งหมายของเราคือปักหมุด ขอเป็นคนเลือกบ้าง ว่าจะอยู่กับใคร