"สุดารัตน์" ซัด สภาฯ ลงมติไม่คิดดอกเบี้ยเงินกู้ กยศ. แก้ปัญหาแบบตัดเสื้อโหล มุ่งแต่หาเสียงไม่สนปัญหาที่ตามมา ชงนโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี เชื่อเป็นทางออกไม่ให้เด็กติดหนี้

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน ร่าง พรบ. เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยไม่เก็บดอกเบี้ยและค่าปรับใช้หนี้ล่าช้าว่า การลงมติของสภาเป็นเหมือนนโยบายประชานิยม มุ่งแต่การหาเสียง โดยไม่ได้คำนึกถึงผลที่ตามมา และจริงๆ เรื่อง กยศ. มันมีปัญหาที่หลักการและระบบของการคิดหนี้ ทุกอย่างถูกโอนไปที่โรงเรียน พอเด็กเรียนจบแล้วขาดการติดต่อกับโรงเรียน เขาก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปผ่อนจ่าย กยศ. ที่ไหน และไม่ได้วางระบบให้เด็กเข้าใจเรื่องของความเป็นลูกหนี้ เพราะจากการพูดคุยกับเด็กที่ติดหนี้ กยศ. พบว่า ส่วนใหญ่เขาไม่ได้ตั้งใจให้เป็นหนี้เสีย แต่พอมีงานทำก็พบว่าหนี้รวมเป็นก้อน และมีค่าปรับที่สูงแล้ว ทำให้เขาไม่มีปัญญาที่จะส่งเงินคืนกลายเป็นหนี้เสีย ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ควรแก้ไขแค่ว่า จะเก็บดอกเบี้ยหรือไม่เก็บดอกเบี้ย แต่ควรใช้วิธีการที่แก้ปัญหาให้ตรงจุดเช่น คนที่เป็นหนี้เสีย เขาทำหนี้เสียเพราะอะไร ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

 

"สภาตัดสินใจแบบเสื้อโหล ไม่ได้ดูปัญหาเงื่อนไขอะไรเลย เอาง่ายเข้าว่า คำถามว่า วันนี้ต้องแก้หนี้ กยศ.ไหม ต้องแก้ แต่ต้องแก้อย่างเป็นระบบ โดยให้เด็กเข้ามาสู่ระบบของการแก้หนี้ การไม่คิดดอกเบี้ยทำได้ แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดการกระทำตามหรือการสร้างหนี้เสีย"

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับพรรคไทยสร้างไทย เราไม่คิดแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้ เรามีการวางระบบล้างหนี้กยศ.ให้กับเด็กทุกคนที่เป็นหนี้อย่างเป็นธรรม พร้อมเสนอให้ใช้วิธีการเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ซึ่งหากเป็นนโยบายนี้ก็ไม่จำเป็นจะต้องพูดถึงการกู้หนี้ยืมสิน