15 กันยายน 2565 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลัง สภามีมติถอด ร่าง พรบ.กัญชา กัญชง ออกจากสภา เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขว่า

 

นี่ยังไม่ไปถึงการคว่ำร่างกฎหมาย เพียงแต่ให้ กมธ.ไปพิจารณาใหม่ แต่มันแปลกตรงที่เป็นการกดดันให้ถอดร่าง ทั้งที่ยังไม่เริ่มพิจารณาแม้แต่มาตราเดียว เรื่องนี้ ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขคิดไว้หมดแล้วว่าอาจจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เพราะจะทำให้บางพรรคมีแต้มทางการเมืองสูง ที่ผ่านมาจึงใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแล ต่อให้ พรบ.จะค้างอยู่ในสภา ก็มีทางออกด้วยการออกประกาศกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดความรัดกุม ต้องไปดูว่าใน พรบ.มีเนื้อหาอย่างไรบ้าง แล้วออกประกาศกระทรวงฯ ตามนั้น ทำเท่าที่ทำได้

 

จะบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองก็พูดได้ไม่เต็มปาก ตอนรับหลักการของ พรบ.เข้ามาก็โหวตรับกันทั้งสภา ตอนนั้นมี 45 มาตรา ก็รับกันหมด มาวันนี้บอกหละหลวม ทั้งที่มีมาตรามากขึ้น ถ้า กมธ.ทำงานหละหลวม จำนวนมาตรามันต้องลด แต่นี่มันเพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัว เพราะทางคณะทำงานฟังประชาชน ฟังทุกเสียงความห่วงใยแล้วนำมาปรับแก้ให้สมบูรณ์ กมธ.มีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ตัวแทนประชาชน แพทย์ นักวิชาการ มาช่วยกันคิด เราคิดเพื่อให้กัญชาเกิดประโยชน์กับประชาชน พรรคภูมิใจไทยคิดถึงประชาชน วันที่มีการพิจารณาร่างนี้ เราก็ดันจน กยศ.เป็นสวัสดิการที่ไม่มีดอกเบี้ย

 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่าการออก พรบ.กัญชา หากเป็นไปด้วยความล่าช้า จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ก็ต้องออกประกาศกระทรวงฯ มาทดแทน เรื่องนี้มีทางออก ทั้งที่ความจริงออกพระราชบัญญัติก็ถือว่าครอบคลุมในทีเดียว แต่เมื่อบางพรรคดึงเช็ง ถ่วงกฎหมาย ก็ต้องออกประกาศกระทรวงมาใช้แทน ระหว่างนี้ ถ้ามีคำถามเรื่องของปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา ให้ไปถามพรรคที่ค้านออก พรบ. เพราะพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนให้ออกกฎหมายมาควบคุมการใช้อยู่แล้ว แต่มีบางพรรคถ่วงไว้ เอาเข้าจริงๆ เรื่องของ พรบ. ถ้าออกมาได้ จะช่วยให้ประชาชนสบายใจ เพราะมีกฎหมายควบคุมไว้เฉพาะ แต่เมื่อยังออกไม่ได้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะออกประกาศกระทรวงฯ มาแก้ไขได้ ต้องขอบคุณพรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเหล่านี้ ที่ร่วมมือกันผลักดัน พรบ. กัญชา เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเรื่องคะแนนเสียง ใกล้เลือกตั้งก็ยังใจกว้าง

 

นักข่าวถามอีกว่า เมื่อไม่มี พรบ.ออกมาจะเกิดสุญญากาศกฎหมายกัญชาหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า  มันไม่มีสุญญากาศอยู่แล้ว เพราะใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขมาตลอด ในส่วนของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ตอนนี้ต้องการให้มีกฎหมายเฉพาะเข้ามาบังคับใช้ ประชาชนสบายใจ การดูแลประชาชนมีประสิทธิภาพ เรื่องพระราชบัญญัติที่ถูกถอดไปแก้ไข มันผ่านชั้นรับหลักการไปแล้ว แปลว่า ทั้งสภาอยากให้มีกฎหมายมาควบคุมดูแล แต่พอมาถึงจุดหนึ่งกลับให้ถอดออกไป ทั้งที่แก้ไขรายมาตราได้ แต่นี่คำปรารภยังไม่สนใจกันเลย ส่วนตอนนี้ อย่าไปคิดว่ากัญชาไม่มีกฎหมาย เพราะประกาศฯ ยังบังคับใช้อยู่ ใครใช้กัญชาผิดกฎหมายมีโทษหนักถึงจับคุก ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจ