"บิ๊กตู่" เปิดนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ ทดลองขึ้นขับรถปืนใหญ่อัตราจร และเล็งปืนเล็กสั้น บอกเบาดี พูดติดตลกยกเลิก M4 มาซื้อรุ่นนี้ดีไหม บอกสื่อกำลังใจดีอยู่แล้ว

 

วันที่ 29 ส.ค. 2565 "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security 2022) โดยพลเอกประยุทธ์ได้กล่าวทักทายเป็นภาษาอังกฤษว่า "Morning" ก่อนระบุว่า งานวันนี้มีความสำคัญในระดับภูมิภาคเอเชีย เป็นนิทรรศการทางทหารที่นำอาวุธยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีด้านความมั่นคงที่ทันสมัยจากนานาประเทศ มาจัดแสดงโดยครอบคลุมในมิติต่าง ๆ อย่างครบถ้วน

 

 

โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เจ้าหน้าที่ระดับสูง และคณะผู้แทนจากหลายประเทศ ได้ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ รวมถึงผู้ผลิต ผู้ประกอบการ จากประเทศต่าง ๆ ได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความมั่นคง ปลอดภัย และการบรรเทาสาธารณภัย มาร่วมจัดการแสดงในงานนี้ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพไทยและนานาประเทศในภาพรวม ตนในนามของกระทรวงกลาโหม ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงาน และขอบคุณผู้ผลิตรวมทั้งผู้ประกอบการจากประเทศต่าง ๆ ที่ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

 

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ได้เยี่ยมชมยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งครัวสนาม เรือไร้คนขับสำหรับปฏิบัติการทางทะเล โดรน และนวัตกรรมต่าง ๆ ของกองทัพ แต่ที่สนใจเป็นพิเศษคือ รถปืนใหญ่อัตราจร 155 มิลลิเมตร ATMG ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากประเทศอิสราเอล ซึ่งการยิงปืนใหญ่ต่างจากยิงจากรถถัง โดยปืนใหญ่เป็นการยิงวิถีโค้ง ส่วนรถถังเป็นการยิงวิถีตรง

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังสนใจปืนเล็กสั้น ขนาด 7.62 x 51 มม. รุ่น US ARMY XM5 โดยทดลองเล็ง พร้อมบอกว่าน้ำหนักเบาดี โดยถามว่ารุ่นนี้เหรอที่ใช้แทนปืน M 16 และ M4 พร้อมกล่าวติดตลกว่า วันหน้าเรายกเลิก M4 ของเราแล้วมาซื้อรุ่นนี้ดีไหม ทั้งนี้กองทัพไทยมีปืนเล็กสั้นอยู่แล้วสามารถซื้ออุปกรณ์มาอัพเกรดเป็นรุ่นนี้ได้

ระหว่างชมนิทรรศการพลเอกประยุทธ์ ยังได้ขอบคุณทุกคน พร้อมบอกว่าเวลาเยี่ยมชมในแต่ละจุดค่อนข้างจำกัด และเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นเยอะ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีกำลังใจดีใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "กำลังใจดีอยู่แล้ว"

 

ภายหลังเปิดนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ และหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย และตัวแทนมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางกลับในเวลา 12.31 น. โดยพลเอกประยุทธ์ปฏิเสธตอบเมื่อสื่อถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรจะฝากถึงประชาชนหรือไม่ รวมถึงพรุ่งนี้จะเข้าร่วมประชุมครม.หรือไม่ เพียงแต่ยิ้มเล็กน้อย พร้อมยกมือทักทายทหารที่มาส่งก่อนขึ้นรถกลับ