พล..ประยุทธ์ ปรากฏตัวต่อสื่อครั้งแรก สีหน้าเรียบเฉย เปิดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ รับไหว้สื่อบอก สวัสดี แต่ไม่ตอบคำถาม

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรากฏตัวต่อสื่อครั้งแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี โดยเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security 2022) ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นงานระดับประเทศมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจ

โดยทันทีที่ถึงบริเวณงานพลเอกประยุทธ์ ได้ยกมือรับไหว้สื่อด้วยสีหน้าเรียบเฉย แต่ไม่ได้มีการพูดคุยทักทาย สื่อจึงสอบถามถึงกำลังใจหลังต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราว ซึ่งพลเอกประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ มีเพียงพูดคุยกับผู้จัดงานจนเข้าไปยังห้องพักรับรอง เมื่อออกจากห้องพักรับรองสื่อได้สวัสดีอีกรอบ พลเอกประยุทธ์จึงกล่าวสั้นๆ ว่า "สวัสดี" ก่อนเดินเข้าร่วมงานทันที

ภายในงานมีตัวแทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมงาน โอกาสนี้พลเอกประยุทธ์ได้หารือทวิภาคีกับตัวแทนมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซียซึ่งเดินทางมาด้วยตัวเอง เนื่องจากอยู่ระหว่างภารกิจเดินทางเยือนประเทศไทย ขณะเดียวกัน พลเอกสมเด็จพิชัยเสนา ตี บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ซึ่งได้เดินทางมาร่วมงานด้วย ก็ได้ทักทายสื่อไทยก่อนเข้างานว่าไม่ได้เจอกันนาน เพราะปัญหาเรื่องโควิด-19 พร้อมบอกว่าตนฉีดวัคซีนเข็ม 5 แล้ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการแจ้งสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก และคณะทูตรวมถึงองค์การระหว่างประเทศในไทย ชี้แจงว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราว โดยให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทน ซึ่งรม.มีอำนาจเต็มตามปกติ