ศาลฎีการับคำร้องป.ป.ช.คดี “กนกวรรณ” ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงกรณีถือครองที่ดินเขาใหญ่ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา นัดพิจารณานัดแรก 5 ต.ค.

 

ศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ร้องนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงในกรณีออกโฉนดที่ดินในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยอ้างว่าซื้อที่ดินมาจากนายทิว มะลิซ้อนเมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน รวมทั้งไม่เคยเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ทำให้รัฐสูญเสียที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ การออกโฉนดที่ดินมิชอบด้วยกฎหมายเป็นความเสียหายร้ายแรง ทั้งยังยึดที่ดินต่อเนื่องจนกระทั่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งรับคำร้องรับคำร้องไว้วินิจฉัย พร้อมส่งสำเนาเอกสารประกอบให้นางวิลาวัลย์ หากจะคัดค้านให้ยื่นคำคัดค้านภายใน 14 วันนับแต่วันที่รับสำเนาคำร้อง พร้อมสั่งให้นางวิลาวัลย์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา นัดพิจารณาโดยนัดพิจารณาครั้งแรกครั้งแรกในวันที่ 5 ตุลาคม 2565  เวลา 09.30 น.