"วิษณุ" เผย "พลเอกประวิตร" นั่งรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติ แต่หากไม่พร้อม รัฐมนตรีคนอื่นก็รักษาการแทนได้ รวมถึง "พลเอกประยุทธ์" ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยเช่นกัน

 

วันที่ 24 ส.ค. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค. 65) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยและให้ทำคำชี้แจงกลับไปยังศาล ภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้ทีมกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ ได้เตรียมคำชี้แจงเอาไว้แล้ว แต่อาจต้องมีการปรับแก้เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ทราบว่าใครจะต้องเป็นผู้ชี้แจง แต่เมื่อศาลระบุชัดเจนว่า ให้ผู้ถูกร้องคือพลเอกประยุทธ์เป็นผู้ทำคำชี้แจง ก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน

โดยจากนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ส่วนคณะรัฐมนตรีก็ยังคงทำหน้าที่ตามปกติ เช่นเดียวกับพลเอกประยุทธ์ก็ยังทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป

ส่วนหาก ครม. เห็นควรว่า เป็นคนอื่นมาทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทำได้ ซึ่งพลเอกประวิตรเองก็มีสิทธิ์ปฏิเสธ ในกรณีที่หากพลเอกประวิตรเกิดอุบัติเหตุหกล้ม ทำหน้าที่ไม่ได้ ก็ต้องเป็นคนอื่นมาทำหน้าที่แทน แต่ตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ ขณะเดียวกันหากรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ยังมีรัฐมนตรีคนอื่นที่ทำหน้าที่แทนได้ รวมถึงพลเอกประยุทธ์ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ยังมีสิทธิ์ รับหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ด้วย