"สนธิยา" ร้อง บช.น. สอบและดำเนินคดี "กลุ่มผู้ชุมนุม" เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา เหตุแกนนำผู้ชุมนุมปฏิบัติขัดต่อการประกันตัวต่อศาล และพรก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งไม่เป็นไปตาม พรบ.การชุมนุมฯ เชื่อ "ประยุทธ์" ทำหน้าที่ต่อได้

 

วัน 23 ส.ค. 65 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องให้มีการสอบและดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา

1.การทำผิดต่อเงื่อนไขการประกันตัวของศาล
2.การทำผิด พรบ.การชุมนุมสาธารณะ ปี 2558
3.ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 19 ในมาตรา 9
4.กฎหมายอื่น ๆ ด้วยเหตุที่บ้านเมืองต้องอยู่ด้วยกฎหมายและบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

จึงจำเป็นที่จะต้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อความเรียบร้อยในประเทศและอยู่ภายใต้สิทธิเสรีภาพอันพึงกระทำได้ และไม่กระทำที่ผิดต่อกฎหมาย โดยมี พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.ฝอ.7 บก.อก.บช.น. นายตำรวจเวรรับมอบหนังสือดังกล่าว

โดยนายสนธิญาเปิดเผยว่า จากกรณีการชุมนุมวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา แกนนำผู้ชุมนุม 1-2 คน อยู่ในเงื่อนไขการประพฤติปฏิบัติขัดต่อการประกันตัวต่อศาล ขัดคำสั่งตาม ม.5 และ ม.9 พรก.ฉุกเฉินฯ และไม่เป็นไปตาม พรบ. การชุมนุมฯ การชุมนุมกระทำได้ตามเสรีภาพ แต่บุคคลบางคนอยู่ภายใต้เงื่อนไขศาล

ส่วนนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีนั้น ไม่ขอให้ความเห็น อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มที่ชุมนุมไปตบทรัพย์ไปอีกกลุ่ม มีอุดมการณ์รุนแรงจาบจ้วงสถาบันฯ หากเราไม่เคารพกฎหมายรอการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบ้านเมืองจะอยู่อย่างไร ตนเองเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องได้ทำหน้าที่ต่อ ทั้งนี้ การชุมนุมละเมิดกฎหมาย ไม่เป็นไปด้วยกฎหมายก็ทำการเรียกร้อง