"ชัชชาติ" ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมไม่ปักหลักค้างคืนลานคนเมือง แต่หากจำเป็นก็ขอไม่ส่งเสียงสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ระบุ ไม่กังวลช่วงนี้มีการออกมาชุมนุมหลายกลุ่ม เพราะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย เชื่อทุกคนมาด้วยเจตนาที่ดี

 

วันที่ 21 ส.ค. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ที่ลานคนเมือง หลังแกนนำประกาศว่าจะชุมนุมต่อเนื่อง 4 วันว่า ตามหลักที่มีนโยบายคือไม่อยากให้ค้างคืน แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ก็ต้องดูตามสถานการณ์และคงต้องจัดพื้นที่ให้ ซึ่งก็อยากให้เป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลายไม่อยากให้ตึงเครียด และสถานที่ทั้งหมดก็เป็นของประชาชนที่ กทม. ช่วยดูแลให้

หากจะมีคนนอนค้าง มองว่า หลายจุดอย่างถนนราชดำเนินก็มีคนนอนค้าง ก็ไปไล่เขาไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องพูดกันในหลักการและการขอความร่วมมือ หากจะนอนค้างก็จะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญและความไม่ปลอดภัย และอยากให้มองประชาชนเป็นเหมือนเพื่อนเราที่จะต้องช่วยกันหาทางออก

แต่นโยบายหลักคือไม่อยากให้ค้าง เพราะหากลองให้ค้างคืนได้ก็คงมาค้างคอยกันหมด และกทม.ไม่ได้เตรียมอะไรไว้ดูสำหรับการค้างคืน ซึ่งหากเลิกชุมนุมแล้วกลับบ้านไม่ได้ต้องอยู่ในพื้นที่ ก็ต้องไม่ส่งเสียงอะไรนอกเหนือเวลาที่กำหนด เพราะมีทั้งพระ มีชาวบ้านที่อยู่แถวนั้น และอยากขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแลความสะอาดและความปลอดภัย รวมถึงความร่วมมือในการตรวจค้น เพราะทุกคนก็คงมาแสดงออกกันอย่างสันติ

ส่วนกรณีที่วันนี้มีการออกมาชุมนุมในหลายกลุ่ม มองว่า ก็เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย แต่พื้นที่ก็คงมีจำกัดอาจจะต้องแบ่งกันใช้ โดยเฉพาะลานคนเมือง ก็มีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 1,000 คน

ทั้งนี้ หากกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาชุมนุมในสถานที่ที่ กทม.ไม่ได้จัดไว้ให้นั้น มองว่า ก็คงต้องดูหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย เพราะหากไม่ได้อยู่ในจุดที่ กทม.รับผิดชอบ ก็เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ก็ต้องดูไปตามสถานการณ์ แต่หากมาชุมนุมในจุดที่ กทม. รับผิดชอบ ก็จะดูแลพื้นที่ได้ดีกว่า ซึ่งหากอยู่นอกเหนือจุดที่ กทม. รับผิดชอบ ก็ไม่มีอำนาจ อย่างสนามหลวงก็จะมีขั้นตอนอยู่ว่าจะต้องใช้อย่างไรและอาจจะมีขั้นตอนกระบวนการมากกว่าในจุดที่ กทม. อนุญาตให้มาใช้สถานที่

ส่วนกรณีในวันที่ 24 ส.ค. อาจจะมีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว นายชัชชาติ ระบุว่า ก็ไม่ได้กังวลอะไร อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ ตั้งมั่นให้ดี มีหลักการในการดูแลประชาชน และเชื่อว่าทุกคนมาด้วยจิตใจที่ดี ไม่น่ามีเรื่องปัญหาความรุนแรง

ทั้งนี้ไม่ได้ห่วงใยอะไรเป็นพิเศษ เพราะทุกคนโตกันแล้ว ที่ผ่านมาก็ผ่านมาด้วยดี บรรยากาศดีขึ้น คลี่คลายขึ้น มีทางออกให้กับประชาชน