“หมอยง” โพสต์รับอาสาเข้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 4 เพื่อศึกษาระดับภูมิคุ้มกัน โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน

 

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 โดยจะมีการศึกษาระดับภูมิต้านทานหลังให้วัคซีนเข็ม 4

ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ระดับภูมิต้านทานจะลดลงตามกาลเวลาที่ผ่านไป ในช่วงการระบาดอย่างมาก จึงจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นยกระดับภูมิต้านทาน เพื่อทำให้เมื่อติดเชื้อแล้วความรุนแรงของโรคจะลดลง

การให้วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (วัคซีนไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา ขนาดครึ่งโดส) หลังการฉีดวัคซีนมาแล้ว 3 เข็มด้วยสูตรต่างๆดังนี้

>> ซิโนแวค + ซิโนแวค + แอสตราเซเนกา 

>> ซิโนแวค + ซิโนแวค + ไฟเซอร์

>> ซิโนแวค + ซิโนแวค + โมเดอร์นา

>> ซิโนแวค + แอสตราเซเนกา + แอสตราเซเนกา 

>> ซิโนแวค + แอสตราเซเนกา +ไฟเซอร์

>> ซิโนแวค + แอสตราเซเนกา + โมเดอร์นา

>> แอสตราเซเนกา  + แอสตราเซเนกา  + แอสตราเซเนกา 
เพื่อจะได้ทราบถึงระดับภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น ว่ามีการแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด จะเป็นข้อมูลพื้นฐาน ในการให้วัคซีนต่างชนิดกัน และเปรียบเทียบหลังเข็ม 4 กับข้อมูลที่มีอยู่เดิมแล้วในการให้หลังเข็ม 3 ว่าระดับภูมิต้านทานแตกต่างกันมากน้อยเพียงไร

โดยขอตรวจภูมิต้านทานก่อนรับวัคซีน และหลังการฉีดวัคซีน 1 เดือน อีก 1 ครั้ง เพื่อดูการตอบสนองของภูมิต้านทานต่อโควิด-19 โครงการวิจัยนี้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมทางการวิจัยในมนุษย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผู้ที่สนใจจะมารับการฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (ไฟเซอร์ หรือ ครึ่งโดสโมเดอร์นา) เข็มที่ 4 มีคุณสมบัติดังนี้

-ได้รับวัคซีนมาแล้ว 3 เข็ม ตามสูตรที่แสดงมาข้างบน

-อายุ 18 ปีขึ้นไป

-สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

-ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

-ไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน

-ยินดีให้ตรวจเลือดวัดภูมิต้านทานก่อนการฉีดวัคซีนครั้งที่ 1 และ และหลังการฉีดวัคซีน 1 เดือน อีก 1 ครั้ง รวม 2 ครั้ง

-ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็มที่ 4 )

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan