"วิษณุ" เปรียบตัวเองเหมือน "เพื่อนเจ้าบ่าว" ในศึกซักฟอก พร้อมปัดติวเข้มรัฐมนตรีเตรียมถูกอภิปรายฯ ลั่นแต่ละคนเก่งจะตาย ชี้หากฝ่ายค้านมีหลักฐานว่ารัฐบาล "ทุจริต" ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดได้เลย เป็นสิ่งควรทำตามรัฐธรรมนูญ


วันที่ 19 ก.ค. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการซักซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจกับคณะรัฐมนตรีว่า ตนเองเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวและไม่มีความเป็นห่วงรัฐมนตรีที่ยังไม่เคยอภิปรายเพราะเคยได้อภิปรายคนอื่นแล้ว เมื่อตอนเป็น สส. ซึ่งวันนี้มีการแบ่งอภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด 5 คน ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ได้ให้คำแนะนำ ให้ข้อมูลและเทคนิคการอภิปรายกับรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนเองไม่กล้าไปแนะนำ เพราะแต่ละคนเก่งจะตาย การหารือเมื่อวานนี้ (18 ก.ค. 65) ส่วนใหญ่เป็นการถามเรื่องกฎระเบียบกับเรื่องของอดีตเท่านั้นเอง เพียงแต่เล่าเรื่องในอดีตให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะว่าตนเองอยู่ในเหตุการณ์อภิปรายมากว่า 10 ครั้ง

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมนำข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้และหากมีหลักฐานก็จะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ไปดำเนินการ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่จริงเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านควรจะต้องทำ หากกล่าวหาว่ารัฐบาลทุจริต

โดยนายวิษณุ ยังกล่าวว่า ไม่ทราบถึงการรับมือของรัฐบาล แต่รัฐมนตรีทั้ง 11 คน ที่ถูกอภิปรายมีการเตรียมพร้อมกันเอง มีทั้งเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญ ซึ่งบางคนไม่เคยถูกอภิปราย แต่ก็เคยอภิปรายคนอื่นมาแล้ว