หมอมหิดลเตือนโควิด “โอมิครอน” ติดเชื้อซ้ำได้ภายใน 20 วัน แต่ถึงติดซ้ำ โอกาสป่วยหนัก และเสียชีวิตลดลงกว่าคนติดเชื้อครั้งแรก

 

 

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ให้ความรู้ในสถานการณ์โควิด-19 ช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย

โดยพูดถึงการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสามารถเกิดขึ้นได้

“ช่วงนี้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย ที่มีชื่อว่า BA.4/5 อย่าแปลกใจเมื่อพบว่าคนรอบตัวเราหลายคนที่ติดหนนี้ไม่ใช่การติดเชื้อครั้งแรก การติดเชื้อซ้ำไม่ใช่เรื่องแปลกนับตั้งแต่ยุคโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมระบาด เพราะเชื้อดื้อภูมิมากอยู่แล้ว สายพันธุ์ใหม่ยิ่งดื้อกว่าอีก"

เหตุสำคัญของการติดเชื้อซ้ำคือ

1.เชื้อสายพันธุ์ใหม่มีการกลายพันธุ์บนโปรตีนหนามที่ต่างจากเดิมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้หรือจากวัคซีนมีผลยับยั้งเชื้อได้น้อยลง

2.เวลาผ่านไประดับภูมิที่เรามีลดลงไปเรื่อย ๆ ทำให้มีโอกาสติดซ้ำได้

การติดเชื้อซ้ำในยุคโอมิครอน เพิ่มสูงขึ้นไปในทิศทางเดียวกับการติดเชื้อหลังได้วัคซีนครบ 2 เข็มเป็นเหตุให้ต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น กันขนานใหญ่ สิ่งสำคัญในรายงานยุค Omicron คือการติดเชื้อซ้ำเกิดเร็วขึ้น สามารถพบได้ 20 วันหลังติดหนก่อน

ดังนั้นคำแนะนำที่ว่าคนติดเชื้อโควิด-19 แล้วต้องรอ 3 เดือนจึงฉีดวัคซีนได้เป็นข้อมูลล้าสมัย การทิ้งระยะแบบนั้นในยุคมิครอน และมีเชื้อสายพันธุ์ย่อยระบาดทำให้คนมีโอกาสติดเชื้อซ้ำก่อนได้วัคซีนเพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม คุณหมอระบุว่า ข่าวดีของผู้ติดเชื้อซ้ำ คือโอกาสป่วยหนักลดลง 90% เสียชีวิตลดลงมาก กว่า 60% เมื่อเทียบกับคนติดเชื้อครั้งแรก

ขอขอบคุณข้อมูลจากทวิตเตอร์ @Manopsi