"อนุทิน" ไม่ตอบกักตัวครบ 10 วัน หรือไม่ โยนให้ถามอธิบดีกรมควบคุมโรคแทน ยืนยันคุมโควิดระลอกใหม่ได้ เตรียมเวชภัณฑ์-สถานพยาบาล รับมือ BA.4,BA.5 ระบาด กทม.

 


วันที่ 5 ก.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการกักตัวครบ 10 วัน แล้วหรือไม่ โดยในตอนแรกนายอนุทินเลี่ยงตอบ บอกว่าให้สื่อมวลชนรอก่อน เพราะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกำลังจะลงจากตึกบัญชาการ
 
ซึ่งเรื่องของการการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดมากขึ้นนั้น นายอนุทิน กล่าวว่าเป็นการระบาดในบริบทโอมิครอน ซึ่งเป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว ติดง่ายเชื้อไม่แรง และเราเปิดประเทศแล้ว มีโอกาสในการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ เรื่องของอาการหนักและจำนวนผู้เสียชีวิต ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้อยู่ เพราะคนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว

ส่วนยังยืนยันว่าควบคุมได้อยู่หรือไม่นั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องควบคุมได้ กรณีสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 ที่ระบาดในกรุงเทพมหานครนั้น ได้เตรียมเรื่องของเวชภัณฑ์ สถานพยาบาลให้พร้อมอยู่แล้ว ซึ่งตามที่เคยบอกไว้ว่าถ้าได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป อาการก็จะไม่รุนแรง จะไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงยกเว้นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และกลุ่มที่มีโรคต้องระวังมากหน่อย

ในช่วงท้ายการสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถามย้ำ เรื่องการเปิดเผยไทม์ไลน์ของนายอนุทิน รวมถึงระยะเวลากักตัวอีกครั้ง นายอนุทินจึงบอกให้สื่อไปถามหมอ ถามอธิบดีกรมควบคุมโรคแทน