โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ห่วงคนไทยเสี่ยงป่วยโรคประจำถิ่นหน้าฝน แนะสังเกตตัวเอง หากป่วยหนักรีบพบแพทย์

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงสุขภาพประชาชน หลังประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ พบฝนตกหลายพื้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน ซึ่งมักจะมีการแพร่ระบาดของโรคจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก โดยอาการจะมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอ จาม หรือมีน้ำมูกไหล ซึ่งมีอาการใกล้เคียงกับโรคโควิด-19

ทางรัฐบาลแนะนำให้ประชาชนหมั่นสังเกตอาการ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ และตรวจ ATK หากพบอาการ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ หากพบอาการรุนแรงให้พบแพทย์ทันที โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ โรคไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่มักมีคำเตือนในช่วงฤดูฝน อย่างโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่พบบ่อยในคนทุกเพศทุกวัย พบได้เกือบทั้งปี เพราะไทยอยู่ในเขตร้อนชื้น แต่ไข้หวัดใหญ่แตกต่างจากไข้หวัดธรรมดา เนื่องจากอาจเกิดโรคแทรกซ้อนและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ส่วนโรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มี “ยุงลาย” เป็นพาหะนำ ซึ่งอาการของโรคไม่ได้รุนแรง แต่หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนเสียชีวิตได้