ป.ป.ช. มีมติลุยส่งฟ้อง "นิพนธ์ บุญญามณี" รมช.มหาดไทย ภายในเดือนนี้ ฐานผิดมาตรา 157 ละเว้นไม่จ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางต่อเอกชน หลังอัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้อง โยนศาลชี้ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่ สส. "ก้าวไกล" ถามหาจริยธรรมจากพรรคประชาธิปัตย์ จี้ ไล่ "นิพนธ์" พ้น รมต. ได้แล้ว

วันที่ 10 มิ.ย.65 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ปปช. เปิดเผยว่า ล่าสุด ปปช. มีมติส่งฟ้อง คดีที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เซ็นจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ จำนวน 2 คันเป็นเงิน 50,850,000 บาท ให้แก่ บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเอง หลังอัยการสูงสุดมีมติไม่สั่งฟ้อง

โดยขณะนี้ คณะทำงานของ ปปช. ได้ยกร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมจะยื่นต่อศาลภายในเดือนนี้ ส่วนนายนิพนธ์ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หลังศาลรับคำฟ้องหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล เพราะไม่มั่นใจว่า ในข้อกฎหมายเรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้นจะต้องเป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.พรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ คำนึงถึงเรื่องจริยธรรมนักการเมืองเป็นสำคัญ ด้วยการปรับนายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยประกาศไว้ว่า นักการเมืองต้องมีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมจริยธรรมมากกว่าบุคคลทั่วไป และมาตรฐานทางจริยธรรมต้องอยู่เหนือมาตรฐานทางกฎหมาย ซึ่งการกระทำของนายนิพนธ์ ถือว่ามีความผิดชัดเจนความเป็นรัฐมนตรีถือว่าสิ้นสุดลงแล้ว

นายประเสริฐพงศ์ ยังขอเรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญ เร่งวินิจฉัยคุณสมบัติของนายนิพนธ์ ด้วยหลังประธานสภาฯได้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว อย่าถ่วงรั้งการพิจารณา แม้จะมีกระแสข่าวว่ามีการการวิ่งเต้นกันอยู่

ทั้งนี้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงนี้ พรรคก้าวไกล จะหยิบยกประเด็นของนายนิพนธ์ ขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย