เตรียมออกหมายจับ "รมช.ศธ." กับพวก เหตุไม่ไปรายงานตัวกับ "อัยการ" หลัง "ปปช." ชี้มูลความผิด ปมออกโฉนดที่ดินรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และเขตป่าไม้ถาวร

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) แถลงยืนยันว่า คณะกรรมการปปช. มติชี้มูล นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กับพวกรวม 10 คน กรณีร่วมกันออกโฉนดที่ดิน 3 แปลง ในตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และป่าไม้ถาวร

โดยตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยวิธีการเดินสำรวจ โดยออกให้นางกนกวรรณ 1 แปลง ออกให้นายสุนทร 1 แปลง และออกให้นางสาวน้อย ตุ้มพันธ์ อีก 1 แปลง แต่ปรากฏว่า มีพฤติกรรมมิชอบ ออกโฉนดโดยการอ้างว่า ซื้อต่อมาจากผู้เคยทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อน แต่ข้อเท็จจริงไม่มีการซื้อขาย ประกอบกับผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศในช่วงปี 2546 ซึ่งเป็นปีที่ใกล้เคียงกับปีที่ทำการเดินสำรวจ สภาพพื้นที่เป็นป่ามาโดยตลอด ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ อีกทั้ง ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า คณะรัฐมนตรี มีมติให้จำแนกป่าเขาใหญ่ไว้เป็นป่าไม้ตามแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่ปี 2513 การออกโฉนดที่ดินดังกล่าว จึงถือเป็นการออกโดยฝ่าฝืนระเบียบของกรมที่ดิน

ดังนั้น คณะกรรมการปปช.พิจารณาแล้วว่าเห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และผิดวินัยร้ายแรง ส่วนนางกนกวรรณและนายสุนทร ถือเป็นการ กระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 86

ปัจจุบันคดีนี้ อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 10 คน รวมทั้งนางกนกวรรณและนายสุนทร ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2565 และให้แจ้งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 รายไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภายในวันนี้ เพื่อยืนฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติไม่ชอบภาค 2 ซึ่งล่าสุดได้รับรายงาน ยังมีอีกคนไม่ไปรายงานตัว รวมทั้งนางกนกวรรณและนายสุนทรด้วย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการออกหมายจับ

เลขา ปปช. ยังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการ ปปช. ยังมีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าวด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยในส่วนของโทษฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น คณะกรรมการ ปปช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย

สำหรับคดีของนางกนกวรรณ แตกต่างจากกรณีของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ที่ถูกชี้มูลไปก่อนหน้านี้ เพราะกรณีนี้เป็นการครอบครอง และ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิด ซึ่งต่างจากนางสาวปารีณา ที่เป็นการบุกรุกของเจ้าตัวเท่านั้น