สภาฯ โหวตรับร่าง พรบ. งบปี 66 วาระแรก 278 ต่อ 94 ตั้ง กมธ. งบ 72 คน พิจารณาวาระ 2 และ 3 ต่อ

หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรใช้เวลากว่าสามวันสามคืน ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 มีมติเสียงข้างมาก รับหลักการในวาระแรก ด้วยคะแนน 278 ต่อ 194 งดออกเสียง 2

โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ กล่าวขอบคุณสมาชิก พร้อมระบุ ว่าแม้การจัดสรร งบประมาณปีนี้ จะจัดทำภายใต้งบที่จำกัด แต่เราก็จะให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชน และประโยชน์สูงสุดของประเทศตลอดจนการพิจารณาสร้างโอกาสสร้างความเสมอภาคให้กับประเทศ พร้อมฝากกรรมาธิการ นำถึงที่สมาชิกได้อภิปรายข้อเสนอแนะไปพิจารณาอย่างรอบคอบ ต่อไป

จากนั้นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 72 คน โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจ คือ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย นายพีรวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส. พรรคไทยรักธรรม มาในสัดส่วนของ ครม. 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร มาในสัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 30 วัน เชิญ ประชุมนัดแรก ในวันจันทร์ ที่ 6 มิถุนายน เวลา 14.00 น. ก่อนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากกล่าวปิดประชุมเวลา 01:27 น.