"บิ๊กตู่" ไล่ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติไปอ่านไส้ในเอกสารงบฯ บ่นอภิปรายกี่ครั้งบรรยากาศเหมือนเดิมเหมือนถูกฝังชิพไว้ ย้ำให้เงินแก้ปัญหาได้ชั่วคราว แต่สร้างภาระเพิ่ม ยกจำนำข้าวที่ทำไว้ให้รัฐบาลนี้ใช้หนี้ โยนปชช.ตัดสินข้อกล่าวหาฝ่ายค้านรุนแรงหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงว่า เรื่องรายได้เงินนอกงบประมาณอะไรต่างๆ ที่พูดถึงนั้น กรุณาอ่านเอกสารสำนักงบประมาณรัฐสภาด้วย ว่ามีเท่าไหร่และใช้ไปเท่าไหร่ กรุณาอ่านข้างใน อ่านให้ครบด้วย อ่านดูซะบ้าง พูดปากเปล่าฟังดูดี

ทั้งนี้ ก่อนที่จะพูดหลายเรื่องก็อดไม่ได้ ซึ่งหลายเรื่องพันกันอยู่ ขณะที่งบฯพัฒนาด้านการเกษตรที่ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นงบฯ อดีตและไม่ใช่ในอนาคตนั้น ต้องย้อนกลับไปว่า ส่วนที่ทำวันนี้เพื่ออนาคตและเติมไปให้ ปรับปรุงด้านการเกษตร นอกเหนือจากการประกันราคาสินค้าการเกษตรทั้ง 6 ชนิด ทำให้แข็งแรงด้วยไม่ใช่มองเรื่องการประกันราคาอย่างเดียว ซึ่งยินดีหากช่วยเหลือได้และที่ผ่านมาเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การให้เงินแก้ปัญหาได้เพียงชั่วคราว แต่ภาระจะมากขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาต่อไปอีก ถ้าพูดเรื่องข้าวที่อ้างว่างบประมาณวันนี้เป็นงบฯ ในอดีตไม่ใช่อนาคต จึงขอเรียนว่า ตั้งแต่ปี 54 เป็นต้นมา โครงการจำนำข้าวขาดทุนกว่า 9 แสนล้านบาท รัฐบาลนี้ตั้งงบชำระหนี้ไปแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท คงเหลือเงินต้นและดอกเบี้ยอีก 3 แสนล้านบาท เงินตรงนี้ถ้าอยู่เอามาทำได้อีกเยอะ แล้วของใครทำไว้ ซึ่งไม่อยากจะพูด ไม่อยากจะย้อนกลับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าวันนี้รัฐบาลทำทุกอัน แต่กลับไม่พูดถึงเลย กลับพูดซ้ำๆ เรื่องเดิมอยู่ ขอให้เอาสิ่งใหม่ๆ ที่รัฐบาลประชาสัมพันธ์ทุกวัน แต่กลับไม่เคยสนใจ ตนจึงขอชี้แจงให้ประชาชนทราบ

ทั้งนี้ อย่าคิดแต่เรื่องเก่าๆ ขอให้คิดใหม่บ้าง ขณะเดียวกันที่มีการกล่าวว่า วงเงินงบฯ 2566 ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญนั้น จะไม่มีได้อย่างไรในเมื่อมีข้อมูลมาจากทุกจังหวัด มีบิ๊กดาต้าทั้งหมด ตนดูให้ทุกที่และต้องทำเร่งด่วนก่อน ส่วนที่บางคนบอกว่ายังไม่ได้ เพราะบางโครงการยังไม่เร่งด่วน แต่ตนก็ฟังส.ส.ทุกคนและต้องจัดลำดับความเร่งด่วนหากปีนี้ไม่ได้ปีหน้าก็ได้ ปีต่อไปก็ได้ ขณะที่งบกลางที่ตั้งจำนวนมากไว้นั้น ไม่ได้ใช้ส่วนตัว ไม่สามารถให้ใครได้ แต่มีคณะกรรมการกลั่นกรอง คณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีแผนงานโครงการ ซึ่งนอกจากฉุกเฉินแล้วยังเติมให้กับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดในกรณีที่ขาดด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลให้ความสำคัญในการสนับสนุนงบประมาณกว่า 397,000 ล้านบาทในการฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กระตุ้นในขณะที่เศรษฐกิจล้มไปแล้ว ไม่มีคนไปเที่ยวไม่มีคนไปใช้บริการแต่แค่ให้เขาอยู่รอดได้ วันนี้กำลังให้เข้มแข็งขึ้นและกำลังจัดหาเม็ดเงินที่จะให้ไปปรับปรุงพัฒนาที่พักที่ให้บริการ เพื่อรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ยืนยันว่าทำทุกอัน แต่ไม่ได้ทำง่ายอย่างที่ส.ส.พูด พูดกับทำอันไหนยากกว่ากัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ที่ต้องบอกว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง เพราะสื่อสารไปทุกวันกลับไม่เคยฟัง ตนไม่ไปเถียงกับท่านอยู่แล้ว แต่ก็พูดให้ฟังเพราะประชาชนฟังอยู่ทางบ้านหาว่ารัฐบาลไม่สนใจเขา ถ้าไม่สนใจ คงไม่ได้ดูแลแบบนี้ ย้อนกลับไปดูพฤติกรรมตัวเองบ้าง

"ชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว ก็กลับมาเหมือนเดิมทุกอย่างทุกประการ บรรยากาศที่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะอภิปรายอะไรก็เหมือนเดิม เพราะว่าถูกฝังชิพไว้หมดแล้ว ผมก็ไม่อยากจะไปตอบรุนแรงอะไรกับท่าน พยายามอย่างยิ่งยวดในการที่จะไม่ใช้ อารมณ์ อดทน หลายเรื่องที่พูดไม่ใช่ข้อเท็จจริง ข้าราชการเขาทำงานดูแลเขาหรือไม่ก็ดูแลประชาชนก็ดูแล"นายกฯ กล่าว

ในช่วงท้ายพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามในเมื่อทุกคนเป็น สส. ซึ่ง สส. คือตัวแทนของประชาชน ไม่ใช่แต่ร้องทุกข์เอาเรื่องเดือดร้อนอย่างเดียว แต่ต้องเอาสิ่งที่รัฐบาลทำไปให้เขารู้ด้วยเข้าถึงการบริการของภาครัฐ หากเข้าไม่ถึงก็อยู่กันอย่างนี้ อยู่อย่างนี้จริงๆ ตนจำเป็นต้องพูดตอนนี้ อื่น ๆ รับได้หมดตอนฟังทุกเรื่อง บางอันก็ซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ก็ไม่โกรธท่าน ก่อนที่จะย้ำว่า ขอให้ไปอ่านเล่มรายจ่ายงบประมาณ ไม่ใช่ไปอ่านแต่เล่มที่จะหาเรื่องตน เรื่องโจมตีรัฐบาลอย่างเดียว อ่านที่เป็นประโยชน์เสียบ้าง

ทั้งนี้ภายหลังชี้แจงในสภา จากนั้นเวลา 15.25 น. นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากสภา เพื่อไปร่วมประชุมสามัญคณะกรรมการมูลนิธิสถาบันโรคไตรภูมิราชนครินทร์ประจำปี 2565 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล