"ลุงตู่"ของขึ้น!! สวนกลับ"ชลน่าน"กล่าวหาตั้งงบส่อโกง​ ท้ามีหลักฐานไปฟ้องเลย ชี้ในอดีต มีทั้ง ติดคุก หนีคดี

ภายหลังนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดอภิปรายงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลสอบไปในทางทุจริตและมติฝ่ายค้านจะไม่รับร่าง พรบ. งบประมาณในวาระแรก ทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงต่อทันที ว่า การตั้งงบประมาณปี 2566 งบการลงทุนลดลงกว่าที่เสนอเอาไว้ โดยรัฐบาลได้มีการเสนองบประมาณเข้ามา กว่า 624,399 ล้านบาท แต่การพิจารณา ในชั้นกรรมาธิการได้มีการปรับงบการลงทุนลง 12,466 ล้านบาท ทำให้เหลือรายจ่ายราว 611,933 ล้านบาท คิดเป็น 19.74% ของจำนวนงบประมาณทั้งหมด

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีตั้งคำถามว่า เมื่อตนตั้งงบประมาณขึ้นมาแล้ว ใครเป็นผู้ตัดงบประมาณออก และที่บอกว่าตัดแล้วนำไปใช้ในงบกลาง ตนเองไม่ได้สั่งได้ทุกเรื่อง ทุกโครงการต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน และต้องมีงบประมาณที่จะต้องปรับใช้ในโครงการต่างๆที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณด้วย เพราะในแต่ละปีถึงแม้ว่าจะมีการตั้งงบประมาณเอาไว้ แต่ก็ต้องปรับให้มีสอดคล้อง กับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่บางคนที่มีการประกาศว่าถ้าไม่เลือก ก็จะไม่ให้งบประมาณ จึงอยากให้ไปดูว่า แผนงานโครงการของรัฐบาลลงลงทุกพื้นที่ทุกจังหวัดหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองอยากชี้แจง

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าการจัดสรรงบประมาณส่อไปในทางทุจริต ก็ขอให้ไปพิสูจน์กันตามแนวทางกระบวนการยุติธรรม หากมีหลักฐานก็ฟ้องไป พร้อมระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการยุติธรรม มีทั้งติดคุก ทั้งหนีคดี หรือไม่

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ออกจากห้องประชุมห้องประชุมทันที