กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอศบค.พิจารณา นำร่องพื้นที่ "ถอดแมสก์" ในที่โล่งแจ้งระหว่างทำกิจกรรม ในจังหวัดพื้นที่สีเขียวและสีฟ้า

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวชี้แจงประเด็นเตรียมปรับมาตรการเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ว่า การถอดหน้ากากอนามัยจะดำเนินการในพื้นที่นำร่องที่มีความพร้อมตามเกณฑ์ เช่น มีสถานการณ์ระบาดในระดับต่ำ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ตามเกณฑ์ และระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยของสถานพยาบาลในพื้นที่มีความพร้อม โดยจะออกคำแนะนำให้มีการสวมหน้ากากอนามัยใน 3 กลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัยในการเข้าสู่โรคประจำถิ่น

กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608 หมายถึง กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค อาทิ โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และกิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก

ด้านนพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หากสถานการณ์ติดเชื้อลดลง ป่วยหนักเสียชีวิตลดลง เตรียมลดระดับเตือนภัยจากระดับ 3 ลดลงไปที่ระดับ 2 เพื่อผ่อนคลายมากขึ้น ประชาชนจะได้ปฏิบัติตัวใช้ชีวิตให้ปกติมากขึ้น

การถอดหน้ากากอนามัยจะเริ่มในบางพื้นที่ และบางสถานที่ก่อน เช่น ที่โล่งแจ้ง เบื้องต้นที่จะได้การผ่อนคลายก่อนคือจังหวัดสีเขียวและจังหวัดสีฟ้า รวม 31 จังหวัด โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาเพื่ออนุมัติต่อไป

สำหรับพื้นที่สีเขียวมี 14 จังหวัด อาทิ ชัยนาท พิจิตร มหาสารคาม ยโสธร ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี และสุรินทร์
ส่วนพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด กรุงเทพมหานคร กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา