ศบค.​เคาะเปิดสถานบันเทิง​ 1 มิ.ย.​นี้​ พร้อมปรับมาตรการโซนสี​เหลือ เขียว เหลือง ฟ้า เผย​คืบหน้าเปิดเรียนในสถานศึกษา​ไร้ปัญหา​ 

 

วันที่ 20 พ.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ​ ศบค.​ ว่า จากข้อมูลชี้แจงในที่ประชุมให้มีการเตรียมความพร้อม สิ่งที่น่ายินดี คือ สถานการณ์การติดเชื้อเริ่มลดลงตามลำดับ​ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง​ รวมทั้งประชาชนด้วย​ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการ สำหรับคนยังหละหลวมอยู่ ขอให้ร่วมมือกับภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการฉีดวัคซีนให้ครบ ซึ่งขณะนี้มีปริมาณวัคซีนและ​ยารักษาโรคเพียงพอ​ รวมถึงมีเตียงที่เตรียมไว้สำหรับการรักษาที่เพียงพอ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้คือมาตรการที่รัฐดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้มีการเสนอมาหลายวาระ​

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค.​ มีการผ่อนคลายปรับพื้นที่โซนสี​ โดยเหลือเพียง​สีเขียว สีเหลือง​ และสีฟ้า เนื่องจากสถานการณ์เริ่มดีขึ้น นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติในการเห็นชอบ ผ่อนคลายมาตรการ ด้านการท่องเที่ยว เปิดสถานบันเทิง ผับ​ บาร์ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่รับมาและดำเนินการพิจารณา ร่วมกับมาตรการด้านสาธารณสุขด้วย เมื่อจะผ่อนคลายให้มีการเปิด ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ให้บริการและนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันมีการปรับมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศใหม่ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจำนวนคนมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะทางอากาศ ในส่วนของทางเรือและทางบก มีมาตรการอยู่แล้ว ซึ่งจะได้มีการหารือตามสถานการณ์ต่อไป ในวันนี้ก็ยังเรียบร้อยดีอยู่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ปริมาณวัคซีน โควิด​-19 ยังมีเพียงพอ จึงขอความร่วมมือในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด เมื่อมีวัคซีน ขอให้ฉีดอย่างไรก็ปลอดภัย เพราะฉีดมาแล้วเข็ม 4 ยังไม่มีอะไร

นอกจากนี้ที่ประชุมมีการสอบถามเรื่องการเปิดโรงเรียน ซึ่งมีการรายงานมาว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ทุกอย่างที่มาตรการรัฐออกไป รู้ว่าประชาชนเดือดร้อน รู้ว่าประชาชนไม่สบายใจ เพราะทุกคนถูกสถานการณ์ทำให้เกิดความลำบากในการประกอบการ ประกอบอาชีพในทุกเรื่อง ซึ่งรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่  ขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย วันนี้ประเทศไทยถูกยกระดับให้เป็นประเทศต้น ๆ ในโลก ในเรื่องการดูแลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ -19 หลายอย่างก็ทำได้ดีและ WHO นำของเรื่องของเราไปศึกษา​ และวันนี้การท่องเที่ยวของไทย ได้รับการชื่นชมจากต่างประเทศ ทั้งกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว หากเราทำได้และร่วมมือกันดี ฉีดวัคซีนให้ครบ ก็จะดีขึ้นไปกว่านี้

ทั้งนี้ เครื่องจักรสำคัญของเรา ทราบกันดีว่า ​คือ เรื่องเศรษฐกิจเเละการท่องเที่ยว ซึ่งก็คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากพอสมควร คงจะทำให้รายได้ด้านการท่องเที่ยวดีขึ้น แต่ก็ยังไปได้ช้า เนื่องจากมีปัญหาซ้อน 3 อย่าง คือ มาตรการกีดกันทางการค้า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​-19 และสถานการณ์ความขัดแย้ง ซึ่งเกี่ยวพันกันทั้งหมด​ เท่ากับรัฐบาลเจอ 3 เด้งอยู่ตอนนี้ ซึ่งพยายามทำอย่างดีที่สุด ตัดสินใจบนพื้นฐานของความถูกต้องจากการหารือกับทุกฝ่าย