ลาวเปิดด่านข้ามพรมเเดน 9 พ.ค.นี้ ให้สิทธิผู้ฉีดวัคซีนครบโดส เข้า-ออก ได้ปกติ โดยไม่ต้องตรวจโควิด-19 หากพบติดเชื้อขณะอยู่ในประเทศ ต้องจ่ายค่ารักษาเอง

 

วันที่ 8 พ.ค. 2565 นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ลงนามในประกาศจังหวัดหนองคาย เรื่องเปิดจุดผ่านแดนถาวร ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศทางบกจังหวัดหนองคาย และยกเลิกประกาศการระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย–ลาว 1 จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 2563 จ.หนองคายได้ประกาศการระงับการเดินทางเข้าออกประเทศทั้งบุคคล และยานพาหนะเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ จ.หนองคาย แม้ว่าจะมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวัน แต่ประชาชนมากกว่าร้อยละ 90 ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ประกอบกับมีความต้องการให้เปิดด่านพรมแดนถาวรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย โดยก่อนหน้านี้มีการอนุญาตให้เฉพาะรถบรรทุกสินค้าเข้าออกประเทศเท่านั้น ดังนั้นเมื่อทุกฝ่ายมีความพร้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายจึงได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางเข้า-ออก อนุญาตให้บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ เข้าออกประเทศทางบกที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาว 1 อ.เมืองหนองคาย จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมือง สถานีรถไฟหนองคาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.65 เป็นต้นไป

ในขณะเดียวกัน รัฐบาล สปป.ลาว ได้เห็นชอบให้มีการเปิดด่านสากลทุกด่าน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 2565 สำหรับพลเมืองลาว คนต่างด้าว คนต่างประเทศ และคนไม่มีสัญชาติ อนุญาตให้พลเมืองของบรรดาประเทศที่มีสัญญายกเว้นวีซ่ากับสปป.ลาว สามารถเดินทางเข้า สปป.ลาว ได้โดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า

สำหรับพลเมืองของบรรดาประเทศที่ไม่มีสัญญายกเว้นวีซ่า ต้องขอวีซ่ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไปที่ไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส ให้ตรวจ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเดินทางออกจากประเทศปลายทาง เมื่อถึงสปป.ลาวแล้วจะไม่มีการตรวจโควิด-19 ทุกช่องทางการเข้าประเทศ

โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสสามารถเดินทางเข้าออกได้ปกติโดยไม่เรียกร้องให้มีการตรวจโควิด-19 ทั้งจากประเทศต้นทาง และเมื่อถึงสปป.ลาว แต่หากเดินทางเข้าสปป.ลาวแล้วติดเชื้อโควิด-19 ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง และทางการลาวอนุญาตให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้าออกประเทศได้แล้วเช่นกัน